.

Sơn Hóa và những đổi thay trong "bức tranh" dân số

Thứ Ba, 27/01/2015, 16:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Nếu những năm trước đây, bài toán về dân số luôn được xem là thách thức lớn trong lộ trình phát triển kinh tế-xã hội của Sơn Hóa (Tuyên Hóa), thì chỉ trong vòng hơn 2 năm trở lại đây, “bức tranh” dân số của xã đã có những bước chuyển mình đáng kể. Tỷ suất sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm, vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình...

Sơn Hóa là một xã miền núi nghèo của huyện Tuyên Hóa với 8 thôn, 867 hộ và 3.608 khẩu. Đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, trình độ dân trí thấp trong khi địa hình bị chia cắt, giao thông đi lại khó khăn. Công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn xã đã khó lại càng thêm khó. Thế nhưng, nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình, cho nên “bức tranh” dân số của xã đã có bước chuyển biến tích cực.

Chị Lê Thị Mai, cán bộ chuyên trách dân số xã Sơn Hóa chia sẻ, chị em luôn  đặc biệt tập trung vào các gia đình sinh con một bề là nữ, các gia đình có đủ số con và có khả năng sinh con thứ 3 để vận động. Nhờ đó, Sơn Hóa bắt đầu đón “những tin vui”. Năm 2014, tỷ suất sinh toàn xã là 13,06o/oo; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 19,14%, giảm 3,78% so với năm ngoái. Những chỉ tiêu thực hiện kế hoạch hóa gia đình đều đạt hoặc vượt mức, như: đình sản (100%), đặt vòng (113%), bao cao su (115%), thuốc uống (136%)... Đặc biệt, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là 88%.

Mỗi gia đình chỉ cần đẻ 1-2 con để nuôi dạy cho tốt.
Mỗi gia đình chỉ cần đẻ 1-2 con để nuôi dạy cho tốt.

Thế mạnh của Sơn Hóa còn nằm ở việc duy trì hiệu quả các câu lạc bộ, mô hình nâng cao chất lượng dân số. Hiện nay, xã có 4/8 thôn triển khai thường xuyên các hoạt động của câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”, mỗi thôn có từ 35 đến 40 chị em tham gia. Chị Nguyễn Thị Tuyết, cán bộ dân số thôn Đồng Sơn cho biết: “Để thực hiện tốt công tác dân số, chúng tôi đã đến các hộ sinh con một bề, các hộ có nguy cơ sinh con thứ 3 để vận động, tuyên truyền, kêu gọi các mẹ tham gia câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3” để họ có ý thức trong việc sinh đẻ có kế hoạch. Hiện nay, câu lạc bộ đã có gần 40 thành viên tham gia, mỗi tháng thường sinh hoạt văn hóa, văn nghệ một lần và luôn lồng ghép để tuyên truyền dân số”. Với những nỗ lực đó, năm 2014, Sơn Hóa có 5/8 thôn không có trường hợp sinh con thứ 3, tiêu biểu có thôn Đồng Sơn là 3 năm liên tục luôn hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đề ra như không sinh con thứ 3, sử dụng tốt các biện pháp tránh thai, chất lượng dân số luôn bảo đảm...

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của Sơn Hóa cũng như các địa phương khác chính là việc đảm bảo đội ngũ chuyên trách, công tác viên dân số yên tâm công tác, khi mà phụ cấp quá ít ỏi, biên chế chưa có. Ngoài ra, do không được tập huấn thường xuyên, cho nên, trình độ, năng lực của cộng tác viên không đồng đều, ảnh hưởng đến việc triển khai nhiều kế hoạch truyền thông.

Trong thời gian tới, để công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình được thực hiện đạt kết quả cao hơn nữa, bên cạnh sự nhiệt tình, năng động của đội ngũ làm công tác dân số ở các cấp, nhất là cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số được khuyến khích phát huy cao độ, xã Sơn Hóa tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai; tiếp tục triển khai công tác bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em; đồng thời chú trọng phát triển kinh tế hộ gia đình; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, qua đó, góp phần ổn định dân số, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh Hoa