.

Tăng cường biện pháp phòng chống bệnh Ebola

Thứ Tư, 22/10/2014, 08:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Cho đến nay, mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh do vi rút Ebola. Tuy nhiên, qua theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới và tình hình khách nhập cảnh tại các cửa khẩu của Việt Nam, Bộ Y tế nhận định dịch bệnh do vi rút Ebola có nguy cơ cao xâm nhập vào nước ta.

Thực hiện Công văn số 6925/BYT-DP, ngày 3-10-2014 của Bộ Y tế về tăng cường biện pháp phòng chống bệnh Ebola, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1310/UBND-VX, ngày 17-10-2014, yêu cầu: Sở Y tế,  Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Quảng Bình, Đài PT-TH tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Bộ Y tế.

Cụ thể là, ngành Y tế triển khai tốt việc giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, nhằm phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola để có những biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập; theo dõi sức khỏe đối với những người đi từ vùng dịch bệnh do vi rút Ebola về cư trú trên địa bàn tỉnh, thành phố; tổ chức tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho người dân, khách du lịch về diễn biến tình hình dịch và các biện pháp phòng chống hiệu quả đối với bệnh do vi rút Ebola; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở điều trị, trang thiết bị khám chữa bệnh, thuốc, hóa chất phòng chống dịch để cách ly, chẩn đoán, điều trị cho người mắc bệnh do vi rút Ebola; thực hiện công tác thông tin, báo cáo dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Quảng Bình, Đài PT-TH tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động đưa tin kịp thời về tình hình dịch bệnh để người dân không hoang mang, lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh khi cần thiết theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Sở Tài chính có kế hoạch bố trí kinh phí sẵn sàng cấp bổ sung hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh theo đề nghị của Sở Y tế.

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với ngành Y tế tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Ebola tại địa phương, đơn vị; tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1005/UBND-VX, ngày 15-8-2014 về việc chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola.

A.T