.

Nhức mỏi khuỷu tay, bệnh gì?

Thứ Năm, 30/10/2014, 11:05 [GMT+7]

Thời gian gần đây cháu hay bị mỏi và nhức ở bên trong khuỷu tay. Nhức mỏi cả khi làm việc và nghỉ ngơi  nên rất khó chịu, có người bảo cháu bị viêm cơ.  Xin hỏi bác sĩ cho biết cháu mắc bệnh gì và cách điều trị như thế nào?

Trần Thị Nga (Yên Bái)

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nhức mỏi vùng khuỷu tay trong đó có thể là do viêm, thoái hóa khớp khuỷu.

Nếu ở chỗ lồi ra của khuỷu (cùi) tay thì rất có thể bị viêm lồi cầu (ngoài hay trong) xương cánh tay. Lồi cầu xương cánh tay là nơi bám của một số gân cơ cánh, cẳng tay. Khi vận động nhiều, có thể gây triệu chứng đau khu trú ở vùng mặt ngoài khuỷu tay trong trường hợp viêm lồi cầu ngoài (hay gặp), đau mặt trong khi có viêm lồi cầu trong (ít gặp hơn). Triệu chứng đau có khi lan lên trên và xuống dưới.

Trong viêm lồi cầu ngoài, đau tăng khi làm các động tác xoay cẳng tay, gấp duỗi ngón tay, nắm chặt tay, đau có thể tăng vào buổi chiều tối.

Biểu hiện đau vùng lồi cầu trong thường đau tăng khi gấp cổ tay hoặc lật sấp cẳng tay có đối lực. Đau có thể làm giảm sức nắm của bàn tay. Ít khi thấy sưng, nóng, đỏ; ấn vào vùng lồi cầu đau tăng lên hoặc đau chói. Vận động khớp khuỷu tay bình thường.

Tuy nhiên muốn biết đau mỏi đó là do cơ hay xương thì bạn phải đến khoa cơ xương khớp của các bệnh viện để bác sĩ thăm khám trực tiếp, kết hợp chụp X-quang để xác định nguyên nhân từ đó sẽ tư vấn cách điều trị hiệu quả.

Theo Bác sĩ Nguyễn Ngọc (Sức khoẻ & Đời sống)