.

Bệnh viện đa khoa Minh Hóa: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Thứ Sáu, 31/10/2014, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2003, Bệnh viện đa khoa Minh Hóa gặp rất nhiều khó khăn do thiếu thốn nguồn nhân lực chất lượng cao, trang thiết bị y tế hiện đại.... Nhiều trang thiết bị hiện có đã cũ kỹ, hư hỏng thường xuyên ảnh hưởng lớn đến hoạt động bệnh viện. Hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, trong đợt bão lũ tháng 10 năm 2013 đã phá hỏng hoàn toàn các hệ thống nhà khoa chức năng. Đến nay, một số giường bệnh giữa các khoa vẫn phải ở ghép với nhau.

Với địa thế huyện miền núi, dân cư phân bố không đều gây khó khăn cho công tác điều trị nội trú và ngoại trú. Mặc dù tập thể cán bộ y tế của bệnh viện đã có nhiều cố gắng, luân phiên ra khám và thu dung bệnh nhân tại phòng khám nhưng chưa đều đặn do thiếu lực lượng.

Y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa đang thăm khám cho bệnh nhân
Y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa đang thăm khám cho bệnh nhân

Bác sĩ Đinh Viễn Anh, Giám đốc bệnh viện cho biết, xác định công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu, những năm qua, tập thể cán bộ y, bác sỹ đã nỗ lực vượt lên khó khăn, thiếu thốn để thực hiện tốt nhiệm vụ. Bệnh viện đặc biệt quan tâm chú trọng tới vấn đề chuyên môn, phát huy tinh thần thái độ y đức, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh. Bệnh viện đã duy trì thường xuyên các chế độ họp chuyên đề, chuyên môn, xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp cán bộ y, bác sỹ có những biểu hiện gây phiền hà cho bệnh nhân và người nhà. Đồng thời, luôn chú trọng đến công tác bồi dưỡng đào tạo cho đội ngũ cán bộ về chuyên môn và y đức nhằm phục vụ tốt hơn và có trách nhiệm hơn trong công tác khám, chữa bệnh.

Hiện tại, Bệnh viện đa khoa Minh Hóa có 160 giường bệnh với 4 phòng chức năng, 10 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 1 phòng khám đa khoa ở khu vực Hóa Tiến bảo đảm phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Nhiều ca bệnh hiểm nghèo đã được các y, bác sỹ của bệnh viện cứu chữa thành công. Công tác chăm sóc và thái độ phục vụ người bệnh luôn được bảo đảm, các thủ tục gây phiền hà cho người dân đã giảm hẳn, uy tín và vị thế của bệnh viện ngày càng nâng lên.

Trong 9 tháng đầu năm 2014, bệnh viện đã thực hiện khám bệnh cho 24.865 lượt người, điều trị nội trú cho 5.645 lượt bệnh nhân, điều trị ngoại trú gần 15.00 trường hợp. Số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tiếp tục duy trì với công suất sử dụng giường bệnh đạt 127% với số ngày điều trị trung bình là 5,97 ngày, xét nghiệm trên 60.000 trường hợp, chụp XQ gần 10.000 lượt bệnh nhân. Số lượng bệnh nhân phẫu thuật cấp cứu với gần 500 trường hợp, tỷ lệ truyền máu cấp cứu đạt 175% năm. Tỷ lệ khỏi bệnh ra viện đạt gần 96%...

Bệnh viện thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy định, quy chế chuyên môn và đôn đốc cán bộ viên chức trong thực hiện nhiệm vụ. Tiếp nhận và giải quyết cuộc gọi đường dây nóng, đăng ký lại số điện thoại cấp cứu và gửi về các xã, thị trấn để tiện liên hệ cấp cứu. Thông tin thuốc kịp thời, hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn trong cán bộ bệnh viện.Thực hiện tốt các qui chế chuyên môn về dược, qui chế thuốc gây nghiện hướng thần, độc A/B. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được duy trì, ổn định phục vụ bảo đảm cho công tác chuyên môn....

Phát huy những kết quả đã đạt được, Bệnh viện đa khoa Minh Hóa tiếp tục tăng cường thực hiện Chỉ thị 06/2007/CT-BYT về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở; đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng trang thiết bị y tế, tăng cường thu dung và điều trị bệnh nhân hạn chế việc chuyển tuyến, vượt tuyến, thực hiện được nhiều kỹ thuật phân tuyến, bảo đảm an toàn trong điều trị.

Ngoài ra, bệnh viện cũng tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về kiến thức chăm sóc sức khỏe thiết yếu, phòng tránh tai nạn thương tích, thực hành vệ sinh phòng bệnh...; đồng thời tiếp tục cử cán bộ đi đào tạo chuyên sâu, chuyên ngành nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

X.Phú