.

Mỹ không giảm trừng phạt cho đến khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa

.
17:52, Chủ Nhật, 03/06/2018 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 3-6 nhấn mạnh "không được giảm" các biện pháp trừng phạt do Liên hợp quốc đứng đầu áp đặt với Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo (trái) tại Hội nghị ở Singapore ngày 2-6. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo (trái) tại Hội nghị ở Singapore ngày 2-6. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc hội đàm 3 bên với người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản bên lề Đối thoại Shangri-la ở Singapore, ông Mattis cho rằng con đường đi đến các cuộc đàm phán rất "gập ghềnh," và cần phải duy trì quan điểm phòng thủ, hợp tác, cứng rắn để các nhà ngoại giao có thể đàm phán ở vị thế mạnh trong thời điểm quan trọng này.

Theo đó, các cường quốc khu vực cần tiếp tục thực thi tất cả các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh chỉ giảm bớt các biện pháp trừng phạt "khi Triều Tiên thể hiện các động thái có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược hướng tới phi hạt nhân hóa."

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Yong-moo nói ông "khá thận trọng" do các hành xử của Triều Tiên trong quá khứ.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra "những bước đi tích cực" mà Bình Nhưỡng thực hiện gần đây, dường như ám chỉ việc Triều Tiên trả tự do cho 3 công dân Mỹ và việc phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Theo ông Song Yong-moo, các nước có thể hy vọng vào một tương lai tươi sáng và phải tận dụng cơ hội này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera bày tỏ ủng hộ cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 tới tại Singapore.

Ông kêu gọi 2 bên giải quyết vấn đề tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc hàng chục năm trước đây.

Đây là cuộc hội đàm 3 bên đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Hàn-Nhật kể từ tháng 10-2017 khi ba quan chức này gặp nhau tại Philippines trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng.

Theo TTXVN/Vietnam+

,