.

Thủ tướng Anh tạm hoãn thông qua hai dự luật chủ chốt liên quan Brexit

.
20:19, Thứ Bảy, 12/05/2018 (GMT+7)
Thủ tướng Anh Theresa May (thứ 2, trái) chủ trì một cuộc họp nội các ở London. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Anh Theresa May (thứ 2, trái) chủ trì một cuộc họp nội các ở London. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 10-5, Thủ tướng Anh Theresa May đã quyết định tạm hoãn bỏ phiếu thông qua tại Hạ Viện hai dự luật chủ chốt liên quan đến Brexit gồm dự luật thương mại và hải quan.

Quyết định cho thấy chiến lược Brexit của Chính phủ đang bị tê liệt trầm trọng.

Những nhân vật kỳ cựu trong đảng Bảo thủ thừa nhận lý do không đưa hai dự luật chủ chốt chính nói trên ra Hạ Viện trong tháng Năm mà tạm hoãn cho đến tận mùa Thu là do lo ngại bà May có thể bị thất bại nếu đưa dự luật ra bỏ phiếu ngay trong tháng Năm này.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, người đứng đầu nhóm chống lại lựa chọn "Đối tác hải quan mới" với Liên minh châu Âu (EU) mà bà May đề xướng, gọi kế hoạch này của Thủ tướng May là nỗ lực "cửa sau" nhằm giữ Anh ở lại trong liên minh hải quan của EU.

Trong khi đó, những người ủng hộ ý tưởng của Thủ tướng May đang rất cố gắng, nhưng một số người gần gũi với tiến trình Brexit cho biết họ chưa thấy có cách nào có để đưa Chính phủ thoát ra khỏi tình trạng bế tắc hiện nay.

Những bước tiến trong quá trình thảo luận đối với những dự luật thương mại và hải quan bị dậm chân tại chỗ trong nhiều tháng qua và đến giờ thì không hy vọng có thể đưa ra Hạ Viện để bỏ phiếu thông qua trong tháng Năm này mà phải đợi ít nhất là đến tận mùa Thu năm nay.

Bà May cũng từ bỏ kế hoạch hoàn thành dự luật rời khỏi EU vô cùng quan trọng của Chính phủ vào cuối tháng Năm này sau khi xuất hiện nhiều lo ngại về khả năng thất bại. Thượng Viện đã sửa đổi dự luật này tới 14 lần.

Trong một nỗ lực nhằm tìm ra một giải pháp tháo gỡ bế tắc hiện nay, một số người đứng đầu đảng Bảo thủ cho biết họ sẵn lòng để Anh tìm cách kéo dài thời gian ở lại trong liên minh hải quan châu Âu trong khi chờ đợi tìm ra những giải pháp công nghệ mới cho vấn đề đường biên.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tuần này cho biết ông ủng hộ " đối tác hải quan" của bà May. Theo đó, Anh sẽ áp dụng những thỏa thuận hải quan của EU tại các cửa khẩu của mình và thay mặt Hải quan EU thu thuế tại đây.

Ông Varadkar nhận xét "kế hoạch này có thể khả thi" nhưng nói rõ nhận xét của ông không có nghĩa là Chính phủ Ireland tuyên bố ủng hộ ý tưởng này của bà May.

Nhận xét về giải pháp "Đối tác hải quan" của Thủ tướng Ireland cần được hiểu là Chính phủ Ireland muốn thúc giục Thủ tướng May đưa ra những đề xuất mới nhằm tránh xảy ra tình trạng biên giới cứng giữa hai nước.

Theo TTXVN/Vietnam+

,