.

Nữ phi công quân sự đầu tiên của Afghanistan tị nạn chính trị ở Mỹ

.
08:23, Thứ Năm, 03/05/2018 (GMT+7)

Chính phủ Mỹ vừa cho phép Đại úy Niloofar Rahmani, nữ phi công quân sự đầu tiên của Afghanistan, được tị nạn chính trị tại nước này sau khi có nhiều đe dọa đến tính mạng của cô và gia đình tại quê nhà.

Nữ phi công đầu tiên của Afghanistan Niloofar Rahmani. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nữ phi công đầu tiên của Afghanistan Niloofar Rahmani. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tờ Wall Sreet Journal hôm 1-5 dẫn lời nữ phi công 27 tuổi này cho biết đơn xin tị nạn của cô đã được Chính phủ Mỹ chấp thuận sau 16 tháng xem xét.

Luật sư Kimberly Motley của cô Rahmani cho hay thân chủ của ông nhận được các lời đe dọa giết từ phía phiến quân và ngay từ những người trong dòng họ, cũng như sự đố kỵ của các giới chức trong chính quyền. Ông Motley nói rằng gia đình của cô Rahmani đã nhiều lần phải chuyển nhà vì những lời đe dọa ám sát.

Năm 2013, cô Rahmani trở thành phi công trực thăng đầu tiên của Không quân Afghanistan. Năm 2015, cô Rahmani sang Mỹ dự khóa huấn luyện lái máy bay vận tải C-130. Sau khi hoàn tất chương trình vào tháng 12-2016, cô nộp đơn xin tị nạn và bày tỏ mong muốn trở thành phi công trong lực lượng Không quân Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan, ông Mohammad Radmanish tuyên bố cô Rahmani “có quyền sống bất cứ nơi nào cô muốn".

Theo Vietnam+

 

,