.

Ông Trump: Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra trong 3-4 tuần tới

.
16:06, Chủ Nhật, 29/04/2018 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông dự định gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thảo luận về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong vòng 3-4 tuần nữa.

Tổng thống Donald Trump (trái) với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải). (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Donald Trump (trái) với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người đứng đầu Nhà Trắng đã đưa ra tuyên bố trên ngày 28-4 khi phát biểu trước những người ủng hộ tại bang Michigan của Mỹ, đồng thời cho biết cuộc gặp "rất quan trọng" này đang được xem xét cách thức tổ chức.

Trước đó, Tổng thống Trump đã tuyên bố rằng cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể diễn ra vào đầu tháng Sáu hoặc sau đó.

Ông Trump cũng cho biết phía Triều Tiên mong muốn tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh này "sớm nhất có thể."

Hôm 27-4 vừa qua, Tổng thống Trump cũng thông báo Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí rút gọn số địa điểm có thể tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên trong lịch sử giữa hai bên xuống còn 2-3 nơi.

Trong khi đó, kênh truyền hình CBS dẫn 2 nguồn tin từ chính quyền Mỹ cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể sẽ diễn ra hoặc tại Mông Cổ hoặc tại Singapore. Tuy nhiên, CBS không cho biết thêm chi tiết.

Trước đó, hôm 27-4 vừa qua, lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã có cuộc gặp thượng đỉnh tại Nhà Hòa bình trong làng đình chiến Panmunjom.

Sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký Tuyên bố chung Panmunjom, trong đó hai bên cam kết sẽ ra tuyên bố kết thúc chiến tranh trong năm nay.

Tuyên bố chung cũng nêu rõ Hàn Quốc và Triều Tiên xác nhận mục tiêu chung trong việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên; tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán 3 bên, bao gồm hai miền Triều Tiên và Mỹ, hoặc cơ chế đàm phán 4 bên, bao gồm cả Trung Quốc, để tiến tới ký hiệp định hòa bình, chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và xây dựng nền hòa bình vững chắc, lâu dài.

Hai bên cũng nhất trí xúc tiến tổ chức chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in đến Bình Nhưỡng vào cuối năm nay.

Những kết quả của hội nghị thượng đỉnh liên Triều này đã báo hiệu nhiều tín hiệu tích cực tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều sắp tới.

Theo TTXVN/Vietnam+

,