.

Nhật Bản tăng cường củng cố năng lực phòng không trên Thái Bình Dương

.
07:57, Thứ Sáu, 06/04/2018 (GMT+7)

Theo Mainichi, ngày 5-4, mạng tin Mainichi cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự kiến sẽ đặt các thiết bị radar cảnh báo và kiểm soát cố định ở đảo Iwo trên Thái Bình Dương nhằm củng cố năng lực phòng không của Tokyo trên toàn bộ khu vực bao trùm các quần đảo Izu và Ogasawara.

Tàu cá Trung Quốc tại vùng biển ở khu vực đảo Ogasawara thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ngày 27-10-2014. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tàu cá Trung Quốc tại vùng biển ở khu vực đảo Ogasawara thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ngày 27-10-2014. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đặc biệt, Bộ Quốc phòng Nhật Bản hướng tới mục tiêu tăng cường các chức năng của thiết bị radar tập trung vào huấn luyện trong một khoảng thời gian kéo dài 3 năm, bắt đầu từ tài khóa 2018, và vào tài khóa 2020 bắt đầu sử dụng radar đã được tăng cường.

Cho đến gần đây, những năng lực phòng thủ của khu vực bao gồm Izu, Ogasawara và các đảo gần đó là lỏng lẻo, nếu so với quần đảo Ryukyu (tiếng Nhật gọi là Nansei), trong đó có đảo Okinawa.

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đưa vào sử dụng radar tiên tiến để đối phó với việc quân đội Trung Quốc tiến hành những bước đi nhằm bắt đầu hoạt động các tàu sân bay và mở rộng phạm vi những hoạt động của họ tới Tây Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã phân bổ xấp xỉ 500 triệu yen (khoảng 4,7 triệu USD) trong ngân sách bổ sung của tài khóa 2017 cho việc nâng cấp những chức năng của radar tập trung vào huấn luyện.

Số tiền này dự kiến nhằm chi trả bổ sung cho các hệ thống liên lạc vệ tinh và những công cụ dùng cho việc liên lạc không dây với máy bay của Các Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Theo Vietnam+
 

,