.

Nhật Bản sẵn sàng đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên G20

.
08:09, Thứ Ba, 03/04/2018 (GMT+7)

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nước này đã sẵn sàng cho lần đầu tiên tiếp quản ghế Chủ tịch luân phiên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) trong năm 2019, lên kế hoạch cụ thể về mốc thời gian và địa điểm diễn ra các sự kiện quan trọng của nhóm trong năm sau.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Phát biểu với báo giới ngày 2-4, ông Suga cho biết Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra tại Osaka vào ngày 28 đến 29-6-2019.

Hiện, chính phủ cũng đã quyết định địa điểm tổ chức các hội nghị G20 cấp bộ trưởng sau khi cân nhắc các yếu tố như phương tiện, địa điểm và an ninh, cũng như tính tới các sự kiện nổi bật trong nước và quốc tế khác.

Cụ thể, thành phố Fukuoka, Tây Nam Nhật Bản, đã được lựa chọn là nơi sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20, tỉnh Aichi là nơi tổ chức Hội nghị Ngoại trưởng, và Matsuyama, thủ phủ của tỉnh Ehime, là nơi tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Lao động.

Các Bộ trưởng Du lịch G20 sẽ nhóm họp tại Hokkaido, trong khi các Bộ trưởng Nông nghiệp G20 sẽ nhóm họp tại thành phố Niigata.

Còn 3 hội nghị bộ trưởng khác cũng sẽ được tổ chức tại Nhật Bản vào năm tới.

Nhóm G20 gồm Argentina, Australia, Brazil, Anh, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Italy, Nhật Bản, Mexico, Nga, Saudi Arabia, Nam Phi, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Trong năm 2019, Nhật Bản cũng sẽ đăng cai tổ chức Giải Vô địch Bóng bầu dục quốc tế 2019, từ tháng 9 đến tháng 11. Cũng trong năm 2019, Nhật Hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30-1, và Thái tử Naruhito sẽ lên kế nhiệm vào ngày 1-5.

Ngoài ra, Nhật Bản sẽ tổ chức các cuộc bầu cử địa phương vào tháng Tư và bầu cử Thượng viện vào tháng Bảy.

Theo TTXVN/Vietnam+

,