.

Một loạt bộ trưởng trong Chính phủ Brazil quyết định từ chức

.
15:18, Thứ Bảy, 07/04/2018 (GMT+7)
Bộ trưởng Tài chính Brazil Henrique Meirelles. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bộ trưởng Tài chính Brazil Henrique Meirelles. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ đưa tin ngày 6-4, một loạt các bộ trưởng trong Chính phủ Brazil đã quyết định từ chức để chuẩn bị ra tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 tới.

Trong số các bộ trưởng rút lui khỏi chính phủ của Tổng thống Michel Temer có người đứng đầu Bộ Giáo dục José Mendonca Filho, Bộ Mỏ và Năng lượng Fernando Bezerra Coelho Filho, Bộ Phát triển xã hội Osmar Terra, Bộ Thể thao Leonardo Picciani, Bộ Môi trường José Sarney Filho, Bộ Kế hoạch Dyogo Oliveira và Bộ Du lịch Marx Beltrão.

Bộ trưởng Tài chính Brazil Henrique Meirelles cũng thông báo quyết định từ chức để ra ứng cử một vị trí chưa được xác định trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 tới. Trong đơn từ chức, ông Meirelles khẳng định “một giai đoạn quan trọng trong sự nghiệp đã khép lại” và ông đã luôn luôn phục vụ cho lợi ích của Brazil cho dù đảng phái nào nắm quyền điều hành đất nước. Ông Meirelles cũng nhiều lần bày tỏ ý định muốn ra ứng cử chức tổng thống Brazil, song đến nay ông vẫn chưa khẳng định về khả năng này.

Tuần trước, ông Meirelles cũng đã quyết định tham gia vào đảng Phong trào Dân chủ Brazil (MDB) do đương kim Tổng thống Michel Temer đứng đầu. Theo một số nhà quan sát, nhiều khả năng nếu ông Temer ra ứng cử để tiếp tục chức Tổng thống thì ông Meirelles sẽ là ứng cử viên cho chức Phó Tổng thống. Trong trường hợp ông Temer từ chối ra ứng cử thì có khả năng MDB sẽ giới thiệu ông Meirelles là ứng cử viên tổng thống của đảng này.

Theo luật bầu cử Brazil, trừ các trường hợp của Tổng thống, Phó tổng thống và các thống đốc, tất cả các quan chức nhà nước muốn chạy đua vào một chức vụ mới trong cuộc tổng tuyển cử sẽ buộc phải từ bỏ chức vụ đang đảm nhiệm trước thời điểm bầu cử sáu tháng. Các bộ trưởng trong chính phủ Brazil vừa quyết định từ chức đều dự kiến sẽ ra ứng cử các vị trí thượng nghị sỹ và hạ nghị sỹ trong cuộc bầu cử sắp tới.

Theo TTXVN/Vietnam+

,