.

Hàn Quốc tái khẳng định thỏa thuận tiền tệ không liên quan FTA

.
14:13, Thứ Ba, 10/04/2018 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon, Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Hàn Quốc và Mỹ được điều chỉnh mới đây cũng như một thỏa thuận tiền tệ là những vấn đề riêng biệt.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Business Korea)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Business Korea)

Hồi tháng 3-2018, Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí về việc điều chỉnh FTA song phương, theo đó Hàn Quốc sẽ tiếp tục mở cửa thị trường ôtô trong nước cho Mỹ để đổi lấy việc được miễn thuế nhập khẩu của Mỹ đối với thép do nước này sản xuất.

Sau đó, Mỹ cho biết FTA đã được điều chỉnh này sẽ bao gồm một thỏa thuận phụ về việc cấm cả hai nước này cố ý giảm giá đồng nội tệ để có lợi thế thương mại, làm dấy lên dự đoán cho rằng Hàn Quốc nhượng bộ trước sức ép của Mỹ đối với vấn đề thị trường tiền tệ để giành được việc miễn thuế thép.

Tuy vậy, Chính phủ Hàn Quốc đã nhắc lại quan điểm cho rằng hai vấn đề trên hoàn toàn không liên quan. Theo Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon, trong bất kỳ trường hợp nào thì thỏa thuận tiền tệ không liên quan tới FTA Mỹ-Hàn.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ dự kiến công bố báo cáo tiền tệ định kỳ sáu tháng/một lần trong tháng 4-2018. Tháng 10-2017, Mỹ đã tiếp tục để Hàn Quốc trong “danh sách giám sát” song không chỉ rõ việc nước này có hành vi thao túng giá trị đồng nội tệ hay không.

Theo Anh Quân (TTXVN/Vietnam+)
 

,