.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Koizumi: Ông Abe có thể từ chức vào tháng 6

.
14:03, Thứ Hai, 16/04/2018 (GMT+7)

Theo hãng Reuters, Tuần san Aera ngày 16-4 dẫn lời cựu Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi cho biết, Thủ tướng nước này Shinzo Abe - người đang bị vướng vào các vụ bê bối với cáo buộc bao che cho người thân và có uy tín đang bị giảm sút mạnh - có thể sẽ từ chức vào tháng 6 tới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Trang web trực tuyến của tạp chí Aera ngày 15-4 dẫn lời ông Koizumi trả lời phỏng vấn cho biết thêm: "Tình hình đang trở nên trầm trọng. Ông Abe làm sao có thể không từ chức vào khoảng thời gian phiên họp quốc hội kết thúc (vào ngày 20-6)?"

Trong khi đó, khoảng 50.000 người biểu tình ngày 14-4 đã tụ tập gần trụ sở quốc hội và giơ cao băng rôn với nội dung kêu gọi ông Abe từ chức.

Một cuộc thăm dò của kênh truyền hình Nippon TV công bố ngày 15-4 cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Abe đã giảm xuống 26,7%, mức thấp nhất kể từ khi nghị sỹ theo đường lối bảo thủ này lên nắm quyền hồi tháng 12-2012.

Trong khi đó, cuộc thăm dò dư luận do báo Asahi công bố cùng ngày cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản đã giảm xuống 31%.

Tỷ lệ ủng hộ ông Abe giảm sút đã làm dấy lên nghi ngờ về khả năng ông giành chiến thắng thêm một nhiệm kỳ ba năm lần thứ 3 trên cương vị lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) trong cuộc bầu cử vào tháng 9 tới và liệu ông có từ chức trước khi diễn ra cuộc bầu cử này hay không.

Cũng có đồn đoán cho rằng ông Abe có thể kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử sớm như ông từng tiến hành hồi tháng 10 năm ngoái, khi tỷ lệ ủng hộ ông rơi xuống mức thấp tương tự lần này.

Theo Vietnam+

,