.

Nhật Bản muốn thanh sát quốc tế các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên

.
08:22, Thứ Năm, 08/03/2018 (GMT+7)

Theo Kyodo, ngày 7-3, các nguồn thạo tin cho biết Nhật Bản dự kiến phối hợp với Mỹ và Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hoạt động thanh sát các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên để xác minh ý định phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Nguồn: TPX/TTXVN)
Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Nguồn: TPX/TTXVN)

Theo các nguồn tin, Nhật Bản muốn thúc đẩy việc Triều Tiên cho phép các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiếp cận các cơ sở hạt nhân của nước này, chủ yếu ở tổ hợp hạt nhân Yongbyon, cách thủ đô Bình Nhưỡng 100 km về phía Bắc.

Lời kêu gọi này phản ánh sự không hài lòng của Nhật Bản đối với cam kết chỉ dừng những vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. IAEA đã không được tiếp cận trực tiếp các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên kể từ khi những thanh sát viên của cơ quan giám sát hạt nhân thuộc Liên hợp quốc này bị trục xuất vào năm 2009.

Kế hoạch trên của Tokyo xuất hiện sau khi Hàn Quốc hôm 6-3 thông báo rằng Seoul đã nhất với Triều Tiên về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 miền Triều Tiên trong hơn một thập kỷ vào cuối tháng 4 tới, cũng như Bình Nhưỡng bày tỏ sẵn sàng bắt đầu đối thoại với Mỹ.

Theo Vietnam+

,