.

Chuyên gia Anh: Việc trục xuất nhà ngoại giao Nga là động thái nhẹ

.
16:15, Thứ Năm, 15/03/2018 (GMT+7)

Theo AFP, các nhà phân tích cho biết quyết định của Thủ tướng Anh Theresa May trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga tại Anh và đình chỉ hoạt động tiếp xúc ngoại giao cấp cao với Moskva là một phản ứng "mềm mỏng" hầu như không làm Moskva lo lắng, song cho phép có thêm các biện pháp trả đũa.

Thủ tướng Anh Theresa May (thứ 2, trái) trong cuộc họp tại London. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Anh Theresa May (thứ 2, trái) trong cuộc họp tại London. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 14-3, sau những lời cảnh báo, Thủ tướng Theresa May đã đưa ra quyết định trên sau khi Chính phủ Anh kết luận Nga có liên quan vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh đối với cựu Đại tá tình báo Nga Sergei Skripal và con gái Yulia tại Anh.

Ông Jonathan Eyal, Giám đốc quốc tế của Cơ quan cố vấn quân sự RUSI ở London, cho rằng phản ứng này "dường như đã giảm nhẹ hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu." Chuyên gia này lưu ý động thái trên của bà May nên được xem như một "bước đi đầu tiên" tại Anh chống lại Moskva.

Thủ tướng Anh không chọn trục xuất Đại sứ Nga tại London hay bắt đầu một sự cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Nga. Ông Eyal nói thêm rằng các biện pháp hạn chế nói trên đã có thể cho thấy thái độ sẵn sàng của bà May "để có thể hợp tác ở một số mức độ thích hợp với Nga trong tương lai."

Chính bà May cũng cho rằng bà không muốn cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Moskva khi đưa ra quyết định trục xuất chỉ 23 nhà ngoại giao của Nga, chủ yếu là các sỹ quan tình báo.

Người đứng đầu Viện Nga tại trường King's College London của Anh, ông Sam Greene cũng lưu ý việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga là một phản ứng "có thể đoán được" và là động thái mà Moskva có thể sẽ đáp trả lại. Ông Greene nêu rõ: "Một lượng lớn các nhà ngoại giao (bị trục xuất), nhưng trong trường hợp này, nó không phải là vấn đề gì quá to tát."

Nhà phân tích này nhấn mạnh: "Theo phân tích của tôi, chúng tôi chưa thấy bất cứ điều gì sẽ dẫn tới sự thay đổi trong quan điểm chính sách của Điện Kremlin."

Tuy nhiên, nhà phân tích này cũng nhận định bước đi hạn chế của bà May sẽ không giúp đưa tới một số sự nhượng bộ hoặc hợp tác từ Moskva trước và có thể là cả sau cuộc bầu cử Tổng thống Nga. Ngược lại, Nga nhiều khả năng sẽ có các biện pháp đáp trả tương xứng trong quan hệ đối ngoại với Anh.

Cùng quan điểm trên, ông Mathieu Boulegue - một học giả trong chương trình Nga và Âu-Á tại Viện Chatham (Anh), cũng đồng ý rằng phản ứng của bà May là "đặc biệt yếu".

Theo Vietnam+

,