.

Phản ứng quốc tế về nghị quyết ngừng bắn 30 ngày tại Syria

.
20:57, Chủ Nhật, 25/02/2018 (GMT+7)

Tổng thư ký Antonio Guterres ngày 24-2 hoan nghênh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết 2401 yêu cầu ngừng bắn 30 ngày tại Syria, đồng thời kêu gọi thực thi nghị quyết này "ngay lập tức."

Binh sỹ quân đội Chính phủ Syria triển khai tại Jabal al-Hass, tỉnh Aleppo. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh sỹ quân đội Chính phủ Syria triển khai tại Jabal al-Hass, tỉnh Aleppo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trước đó, với sự đồng thuận của Nga, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt ngay các hoạt động thù địch trên toàn Syria, để cho phép các hoạt động vận chuyển "an toàn và đều đặn" hàng viện trợ và sơ tán những người ốm hoặc bị thương ở khu vực Đông Ghouta của Syria.

Nghị quyết cũng yêu cầu chấm dứt tất cả các cuộc bao vây, bao gồm ở Đông Ghouta, Yarmouk, Foua và Kefraya, đồng thời yêu cầu tất cả các bên "chấm dứt việc cướp bóc thuốc men và thực phẩm của dân thường."

Người phát ngôn của Tổng thư ký cho biết ông Guterres nhấn mạnh mong muốn rằng nghị quyết 2401 sẽ được thực thi ngay lập tức và được duy trì, đặc biệt để đảm bảo vận chuyển các hoạt động cứu trợ và viện trợ "ngay lập tức, an toàn, không bị ngăn cản và kéo dài," cũng như việc sơ tán người ốm và người bị thương, giảm bớt nỗi đau của người dân Syria.

Tổng thư ký lưu ý rằng tất cả các bên "đều có nghĩa vụ tối cao là bảo vệ dân thường," đồng thời nhấn mạnh rằng "các nỗ lực chống khủng bố không thể thay thế nghĩa vụ trên."

Trong phản ứng của mình, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Mã Triều Húc kêu gọi thực thi đầy đủ nghị quyết ngừng bắn vừa thông qua. Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, ông Mã Triều Húc cho biết: "Cộng đồng quốc tế nên phối hợp đảm bảo việc thực thi đầy đủ nghị quyết 2401, để văn kiện này đóng một vai trò tích cực trong việc cải thiện tình hình nhân đạo tại Syria."

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh rằng một giải pháp chính trị là lối thoát duy nhất cho cuộc nội chiến tại Syria và kêu gọi cộng đồng quốc tế cần ủng hộ các bên tìm một giải pháp được tất cả chấp nhận, dưới vai trò trung gian của Liên hợp quốc, thông qua "một tiến trình chính trị do Syria và của người Syria" càng sớm càng tốt.

Về phần mình, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết Washington muốn lệnh ngừng bắn tại Syria được thực thi ngay lập tức, song bày tỏ hoài nghi về khả năng tuân thủ của Chính phủ Syria. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc cho rằng khó có thể thực thi một lệnh ngừng bắn tại Syria "nếu không có các thỏa thuận cụ thể" giữa các bên tham chiến.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên kế hoạch tiến hành hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc thực thi nghị quyết 2401.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết cuộc gặp sẽ diễn ra trong ngày 25-2, bên cạnh vấn đề thực thi nghị quyết này, các bên sẽ thảo luận một lộ trình chính trị cần để đạt được hòa bình vĩnh viễn tại Syria. Tuyên bố của Văn phòng trên cho biết "ngừng bắn là một bước đi quan trọng đầu tiên" và cần "đặc biệt thận trọng" trong việc thực thi nghị quyết này.

Về phần mình, hai nhóm nổi dậy chính ở Syria là Jaish al-Islam và Failaq al-Rahman cũng tuyên bố ủng hộ nghị quyết ngừng bắn của Liên hợp quốc.

Trong các tuyên bố riêng rẽ, các nhóm này cam kết bảo vệ các đoàn xe viện trợ đi vào các khu vực mà họ đang kiểm soát ở gần thủ đô Damascus. Các tuyên bố nêu rõ lực lượng nổi dậy "sẽ tuân thủ nghị quyết ngừng bắn nhưng sẽ đáp trả bất cứ hành động vi phạm nào".

Theo TTXVN/Vietnam+

,