.

Israel bắt 2 phụ tá thân cận của Thủ tướng Netanyahu vì tham nhũng

.
08:14, Thứ Tư, 21/02/2018 (GMT+7)

Ngày 20-2, cảnh sát Israel thông báo đã bắt giữ hai phụ tá thân cận của Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu cùng năm quan chức điều hành cấp cao của tập đoàn viễn thông Bezeq trong khuôn khổ một cuộc điều tra tham nhũng mới.

Từ trái qua phải: Shlomo Filber, Shaul Elovitch, Nir Hefetz. (Nguồn: ynetnews.com)
Từ trái qua phải: Shlomo Filber, Shaul Elovitch, Nir Hefetz. (Nguồn: ynetnews.com)

Các nghi phạm trên đã bị bắt giữ ngày 18-2, vài ngày sau khi cảnh sát tuyên bố có cơ sở để buộc tội ông Netanyahu nhận hối lộ, gian lận và lạm dụng niềm tin của công chúng.

Trong số những người bị bắt có Nir Hefetz, cựu phát ngôn viên cho gia đình ông Netanyahu, và Shlomo Filber, một nhân vật thân tín từng được ông Netanyahu bổ nhiệm làm lãnh đạo Bộ Thông tin. Những người khác gồm cựu Giám đốc Bezeq Shaul Elovitch và các quan chức điều hành Bezeq.

Theo cảnh sát, cuộc điều tra tập trung vào những tội liên quan tới đạo đức, gian lận, rửa tiền và vi phạm an ninh, trong một quãng thời gian dài, thường xuyên và có hệ thống dựa trên mối quan hệ giữa các lãnh đạo tập đoàn Bezeq cùng các viên chức nhà nước và những đối tượng liên đới.

Trước đó, ông Elovitch đang bị điều tra liên quan đến một thỏa thuận sáp nhập Bezeq với công ty truyền hình cáp Yes, thương vụ được cho là giúp ông bỏ túi hàng chục triệu USD. Ông Elovitch cũng là chủ tập đoàn Eurocom, công ty mẹ của Bezeq. Ông này bác bỏ mọi sai trái và hiện chưa bị buộc tội.

Cơ quan An ninh Israel (ISA) cho biết đã có đủ bằng chứng cho các cáo buộc hình sự chống lại các quan chức cấp cao Bezeq, và cơ quan công tố Tel Aviv sẽ quyết định có kết tội hay không.

Trong một thông cáo chung, cảnh sát và ISA cho biết đang phối hợp tiến hành một cuộc điều tra mới, song không cho biết thêm chi tiết. Theo truyền thông Israel, cuộc điều tra mới có thể tập trung vào các nghi ngờ Bezeq được nhận các lợi ích khi đưa tin theo hướng có lợi cho Thủ tướng Netanyahu trên trang mạng Walla, cũng do Eurocom kiểm soát.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của Thủ tướng Netanyahu cho biết mọi quyết định liên quan đến Bezeq "đều được đưa ra theo khuyến cáo của các ủy ban chuyên gia hoặc các quan chức chuyên môn."

Người phát ngôn này cũng dẫn một báo cáo của Bộ Tư pháp trình cơ quan kiểm toán nhà nước, trong đó khẳng định rằng các quyết định của ông Netanyahu "không có gì gây tranh cãi" và không dành ưu đãi nào đặc biệt cho Bezeq.

Thủ tướng Netanyahu hiện chưa bị quy kết là nghi phạm trong vụ Bezeq, nhưng các điều tra viên tin rằng ông đã tìm kiếm một thỏa thuận ngầm có lợi cho chủ sở hữu tờ báo hàng đầu tại Israel là Yediot Aharonot. Ông Netanyahu bác bỏ mọi sai phạm. Dự kiến, tiến trình pháp lý tiếp theo có thể kéo dài nhiều tháng.

Theo TTXVN/Vietnam+

,