.

Các nghị sỹ Cộng hòa hối thúc Tổng thống Mỹ đạt thỏa thuận về TPP

.
14:01, Thứ Ba, 27/02/2018 (GMT+7)

Mạng Inside US Trade đưa tin cuối tuần qua, 25 thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa đã đồng ký thư gửi Tổng thống Donald Trump bày tỏ sự ủng hộ tuyên bố gần đây của ông rằng có thể xem xét việc Washington tham gia trở lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhằm mang lại một thỏa thuận tốt hơn cho nước Mỹ.

(Nguồn: Getty Images)
(Nguồn: Getty Images)

Trong thư, các thượng nghị sỹ cho rằng việc tăng cường liên kết kinh tế với 11 nước TPP hiện nay có thể sẽ làm tăng sự cạnh tranh của các doanh nghiệp Mỹ, tạo hàng triệu việc làm tại Mỹ, tăng cường xuất khẩu, tăng thu nhập của người lao động, giải phóng hoàn toàn tiềm năng năng lượng của Mỹ và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Việc gia tăng tiếp cận thị trường và khu vực có dân số lên tới gần 500 triệu người có thể tạo ra các lợi ích lan tỏa cho kinh tế Mỹ. Một TPP được điều chỉnh cho tiến bộ hơn sẽ thúc đẩy và duy trì đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ, vốn đã có được sự khích lệ từ việc chính quyền thực hiện tinh giảm các quy định, thủ tục hành chính, cải cách và cắt giảm thuế.

Tham gia ký thư là các thượng nghị sỹ hàng đầu của đảng Cộng hòa như Orrin Hatch, John McCain, James Lankford, Jeff Flake, Richard Burr, Todd Young, Dan Sulivan... Theo họ, TPP cũng là cách để Mỹ củng cố quan hệ với các đồng minh trong khu vực, chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc và gia tăng áp lực đối với Bắc Kinh trong việc thực hiện các chương trình cải cách kinh tế tích cực.

Bên cạnh đó, việc gia nhập trở lại TPP cũng sẽ tạo ra một nền tảng khác nhằm hiện đại hóa quan hệ thương mại của Mỹ với hai nước láng giềng lớn ở Bắc Mỹ là Canada và Mehico. Do vậy, các nghị sỹ khuyến khích và ủng hộ việc chính quyền Trump thực hiện các cải cách để Mỹ gia nhập TPP và chia sẻ cam kết của Tổng thống cho rằng các thỏa thuận tự do thương mại mang lại lợi ích cho người dân Mỹ, bày tỏ sẵn sàng hợp tác với chính quyền nhằm đạt được một thỏa thuận TPP đáp ứng mục tiêu này.

Theo Vietnam+

,