.

Triều Tiên dự Olympic mùa Đông có thể thúc đẩy phi hạt nhân hóa

.
08:00, Thứ Tư, 10/01/2018 (GMT+7)

Theo Sputniknews, một người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ (NSC) ngày 9-1 cho rằng việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông năm 2018 sắp tới có thể là cơ hội để thúc đẩy Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa.

>> Triều Tiên đồng ý cử phái đoàn tham gia Olympic PyeongChang 2018

Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Ri Son-gwon (trái, phía trước) và Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Cho Myoung-gyon (phải) trong cuộc đàm phán tại làng đình chiến Panmunjom ngày 9/1. (Nguồn: YONHAP/ TTXVN)
Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Ri Son-gwon (trái, phía trước) và Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Cho Myoung-gyon (phải) trong cuộc đàm phán tại làng đình chiến Panmunjom ngày 9/1. (Nguồn: YONHAP/ TTXVN)

Người phát ngôn trên nêu rõ: "Sự tham gia của Triều Tiên là một cơ hội để chính quyền nước này nhận thấy giá trị của việc chấm dứt sự cô lập quốc tế bằng cách phi hạt nhân hóa."

Truyền thông địa phương đưa tin, trước đó cùng ngày, trong cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên trong hơn 2 năm qua, Bình Nhưỡng đã đề nghị cử một phái đoàn gồm các quan chức cấp cao, các vận động viên và cổ động viên tới tham dự Thế vận hội mùa Đông sẽ diễn ra vào đầu tháng 2 tới tại Pyeongchang, Hàn Quốc.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach nhận định những đề xuất này "đánh dấu một bước tiến lớn trên tinh thần Olympic."

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã hoan nghênh cuộc gặp diễn ra ngày 9-1 giữa các quan chức của Triều Tiên và Hàn Quốc nhằm đảm bảo Thế vận hội mùa Đông tại Pyeongchang diễn ra an toàn, nhấn mạnh Washington sẽ hợp tác với Seoul để đảm bảo sự tham dự của Triều Tiên không vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quố​c.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn bộ trên, bà Heather Nauert nêu rõ: "Mỹ vẫn tham vấn chặt chẽ với các quan chức Hàn Quốc, những người sẽ đảm bảo sự tham dự của Triều Tiên tại Thế vận hội mùa Đông không vi phạm các lệnh trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp của Triều Tiên."

Bà Nauert cũng cho biết như Tổng thống Donald Trump đã nói với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc điện đàm hôm 4-1, Mỹ cam kết đảm bảo cho Thế vận hội mùa Đông diễn ra an toàn và thành công. ​

Tổng thống Mỹ sẽ dẫn đầu phái đoàn cấp cao tới Hàn Quốc tham gia các sự kiện của Thế vận hội.

Được biết, trong cuộc điện đàm nói trên, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục chiến dịch gây sức ép tối đa với Bình Nhưỡng nhằm đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha về vấn đề này.

Theo Vietnam+

,