.

Tòa án Brazil tiến hành xét xử phúc thẩm cựu Tổng thống Lula da Silva

.
08:22, Thứ Năm, 25/01/2018 (GMT+7)

Ngày 24-1, tòa phúc thẩm Brazil đã mở phiên xét xử cựu Tổng thống nước này Luiz Inacio Lula da Silva liên quan đến tội danh tham nhũng.

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phán quyết của phiên tòa sẽ đóng vai trò then chốt đối với ý định tái tranh cử của chính trị gia kỳ cựu này.

Trong phiên tòa diễn ra tại thành phố Porto Alegre, hội đồng xét xử gồm 3 thẩm phán sẽ quyết định về việc có hay không giữ nguyên tội danh tham nhũng và rửa tiền đối với cựu Tổng thống Lula da Silva.

Nếu được tuyên vô tội, chính trị gia này sẽ được phép tham gia tranh cử vào tháng 10 tới trong bối cảnh ông luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dự luận.

Giới quan sát nhận định nhiều khả năng tòa sẽ giữ nguyên các tội danh đối với ông Lula da Silva, đồng thời cảnh báo nếu ông này không được tranh cử, cuộc bầu cử sẽ trở nên bất ổn.

Trong trường hợp đó, cựu Tổng thống Lula da Silva có thể kháng cáo, song quá trình sẽ phải kéo dài nhiều tháng.

Ông Lula da Silva - từng bị tòa sơ thẩm kết án gần 10 năm tù giam với cáo buộc tham nhũng và rửa tiền, sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ với số tiền lên tới 4,2 triệu USD thông qua các khoản tiền xây dựng trụ sở Viện Lula và một bất động sản tại bang Sao Paulo.

Thành phố Porto Alegre đã huy động lực lượng an ninh lớn bao gồm cả máy bay trực thăng và tàu để đảm bảo an ninh cho phiên tòa trên do lo ngại có thể xảy ra đụng độ giữa những người ủng hộ và những người phản đối chính trị gia này.

Hàng nghìn người ủng hộ ông Lula da Silva đã có mặt bên ngoài tòa án.

Tội danh của ông Lula da Silva có liên quan đến vụ bê bối làm rung chuyển chính trường Brazil của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Các vụ bê bối tham nhũng tại Petrobras bắt đầu bị phanh phui từ tháng 3-2014 và đã khiến nhiều quan chức của Petrobras cũng như nhiều chính trị gia chủ chốt của nước này bị truy tố.

Đến nay, hơn 100 cá nhân đã bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập các băng nhóm tội phạm, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil.

Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có các hạ nghị sỹ, thượng nghị sỹ và thống đốc bang, thuộc diện bị điều tra. Petrobras đã mất khoảng 2 tỷ USD trong vụ bê bối tham nhũng này.

Theo TTXVN/Vietnam+

,