.

Thái Lan: Khả năng bầu cử không thể diễn ra vào tháng 11-2018

.
08:45, Thứ Bảy, 20/01/2018 (GMT+7)

Truyền thông Thái Lan ngày 19-1 đưa tin, cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan có thể sẽ không diễn ra vào tháng 11-2018 sau khi có thông tin rằng Ủy ban rà soát luật về hạ nghị sỹ đề nghị hoãn áp dụng luật này 90 ngày sau khi ban hành.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Hãng tin Isra hôm 18-1 tiết lộ rằng, trong “một cuộc họp kín” ngày 16-1, ủy ban rà soát luật về bầu hạ nghị sỹ đã nhất trí sửa đổi Điều 2 của luật này vốn quy định thời điểm bắt đầu có hiệu lực. Nguyên bản của Điều 2 quy định luật có hiệu lực 1 ngày sau khi được công bố trên Công báo Hoàng gia, tuy nhiên đã được ủy ban trên sửa thành 90 ngày sau khi được ban hành. Thông tin này đã bị ủy ban trên bác bỏ sau đó.

Theo Hiến pháp 2017, tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trong vòng 150 ngày sau khi 4 đạo luật cơ bản về bầu cử - luật về ủy ban bầu cử, luật về đảng chính trị, luật về bầu hạ nghị sỹ và luật về thành phần thượng viện, “có hiệu lực” chứ không phải “được ban hành.” Nếu luật bị hoãn áp dụng 90 ngày, thì thời gian tổ chức bầu cử sẽ là 240 ngày sau khi luật có hiệu lực.

Một nguồn tin thân cận với chính quyền quân sự cho biết, hiện có đề xuất hoãn áp dụng luật trên sau khi có sắc lệnh theo điều 44 hiến pháp của Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) sửa đổi luật về đảng chính trị. Theo sắc lệnh này, một khi luật về hạ nghị sỹ được công bố trên Công báo Hoàng gia, các chính đảng và các cơ quan hữu quan sẽ thảo luận vể việc tổ chức tổng tuyển cử.

Theo nguồn tin trên, NCPO lo ngại rằng luật về hạ nghị sỹ có thể được áp dụng quá sớm trong khi chính quyền cần thời gian để chuẩn bị ngân sách và các điều kiện cần khác để tổ chức bầu cử. Một nguồn thạo tin khác thì cho rằng việc trì hoãn áp dụng luật về hạ nghị sỹ là nhằm giúp cho các chính đảng ủng hộ chính quyền quân sự có thêm thời gian chuẩn bị cho bầu cử.

Theo Vietnam+

,