.

Quốc hội Nam Phi tìm cách phế truất Tổng thống Jacob Zuma

.
08:22, Thứ Hai, 08/01/2018 (GMT+7)

Ngày 7-1, Quốc hội Nam Phi thông báo trong tuần này sẽ thảo luận thủ tục pháp lý hướng tới việc luận tội Tổng thống đương nhiệm Jacob Zuma.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. (Nguồn: EWN)
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. (Nguồn: EWN)

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tòa án Hiến pháp Nam Phi cho rằng Quốc hội đã không truy cứu đầy đủ trách nhiệm của ông Zuma về việc sử dụng công quỹ để sửa nhà riêng.

Thông báo của tiểu ban thuộc Quốc hội Nam Phi có trách nhiệm xem xét thủ tục cho biết sẽ triệu tập trong 2 ngày 10 và 11-1 để "thảo luận dự thảo quy trình thủ tục để áp dụng mục 1 điều 89 trong Hiến pháp về việc phế truất tổng thống." Thông báo cũng cho biết thêm dự thảo thủ tục sau khi hoàn tất sẽ được đưa tại phiên họp toàn thể của Quốc hội để thông qua.

Động thái này diễn ra sau khi Tòa án Hiến pháp hồi cuối tháng trước ra phán quyết khẳng định Tổng thống Zuma đã vi phạm quy định khi từ chối trả lại tiền cho Nhà nước và yêu cầu Quốc hội chuẩn bị các thủ tục có thể được dùng để phế truất ông.

Năm 2014, cơ quan chống tham nhũng Nam Phi đã khuyến cáo Tổng thống Zuma trả lại số tiền công quỹ 15 triệu USD mà ông dùng để sửa chữa tư dinh ở tỉnh KwaZulu-Natal.

Cho đến gần đây, đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền vẫn tuyên bố ủng hộ ông Zuma. Tuy nhiên, tháng trước, đảng này đã bầu chọn Phó Tổng thống Cyril Ramaphosa làm Chủ tịch thay ông Zuma, đồng nghĩa với việc ông Ramaphosa sẽ là ứng cử viên của đảng tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau ở Nam Phi.

Theo TTXVN/Vietnam+

,