.

Mỹ và đồng minh ủng hộ siết chặt kiểm soát hàng hải đối với Triều Tiên

.
14:53, Thứ Tư, 17/01/2018 (GMT+7)

AFP/Reuters đưa tin ngày 16-1, Mỹ cùng 19 nước đồng minh thân cận đã nhất trí sẽ tiến hành "các biện pháp ngăn chặn trên biển" nghiêm ngặt hơn để đề phòng Triều Tiên tránh né các lệnh trừng phạt thông qua việc buôn lậu.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong cuộc gặp tại Washington DC., Mỹ ngày 28-6-2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong cuộc gặp tại Washington DC., Mỹ ngày 28-6-2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu sau khi kết thúc Hội nghị Ngoại trưởng về Triều Tiên tại Vancouver (Canada), Ngoại trưởng Mỹ, ông Tillerson, khẳng định Mỹ và các nước đồng minh không muốn can thiệp vào các hoạt động vận chuyển hợp pháp, song cần phải có biện pháp ngăn chặn những hành vi chuyển hàng giữa các tàu thuyền với nhau ở trên biển để né tránh lệnh trừng phạt.

Ông Tillerson cũng khẳng định đã đến lúc đối thoại với Triều Tiên, nhưng chính quyền Bình Nhưỡng phải là bên đầu tiên ngỏ ý muốn đàm phán.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Tillerson cho biết Mỹ và Hàn Quốc có cùng quan điểm trong việc đối phó với Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Tillerson từ chối bình luận về khả năng Washington sử dụng biện pháp quân sự.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 17-1 cho biết Ngoại trưởng Kang Kyung-wha và người đồng cấp Anh Boris Johnson đã có buổi gặp gỡ hôm 16-1, bên lề hội nghị ngoại trưởng về vấn đề Triều Tiên diễn ra ở Vancouver (Canada).

Hai bên đã thảo luận về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, tiến trình đối thoại liên Triều đang diễn ra cũng như một số vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Bà Kang đã ghi nhận những "đóng góp xây dựng" từ phía London khi đưa ra một thông điệp "cân bằng" rằng một tương lai tươi sáng đang chờ đợi Triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng có sự lựa chọn đúng đắn đối với các chương trình hạt nhân của mình.

Bà Kang cũng khẳng định Seoul sẽ dựa trên kết quả từ các cuộc đàm phán liên Triều đang diễn ra để tiếp tục đối thoại với phía Bình Nhưỡng, nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên một cách hòa bình.

Về phần mình, Ngoại trưởng Johnson cũng hy vọng rằng các cuộc đàm phán liên Triều sẽ là cơ hội tốt để thúc đẩy những nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Theo ông Johnson, phía London tuyên bố sẽ hỗ trợ lâu dài cho Hàn Quốc trong việc theo đuổi một giải pháp hòa bình đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên vốn đang gặp nhiều bế tắc.

Hai bên cũng nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, ngay cả sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Theo Vietnam+

,