.

Cựu Tổng thống Peru Fujimori chính thức được tự do sau 12 năm tù giam

.
11:09, Chủ Nhật, 07/01/2018 (GMT+7)

Ngày 5-1, cựu tổng thống Peru Alberto Fujimori, người mới đây đã được ban lệnh ân xá từ Tổng thống nước này Pedro Pablo Kuczynski, đã ra viện và chính thức trở thành người tự do sau 12 năm tù giam vì tội lạm dụng nhân quyền trong thời gian ông này làm Tổng thống.

Ông Alberto Fujimori. (Nguồn: Reuters/TTXVN)
Ông Alberto Fujimori. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Theo truyền hình địa phương, cựu Tổng thống Fujimori đã được cảnh sát và các nhà báo hộ tống khi rời khỏi bệnh viện để đến nơi cư trú trong khu đặc quyền La Molina.

Trước thềm Giáng sinh, Tổng thống Kuczynski ra lệnh ân xá cho ông Fujimori vì lý do nhân đạo.

Kết quả kiểm tra y tế cho thấy phạm nhân 79 tuổi này mắc bệnh nan y ở giai đoạn cuối với nhiều biến chứng.

Ông Fujimori từng 3 lần nộp đơn xin ân xá vì lý do sức khỏe, đã thụ lý 12 trong tổng số 25 năm tù giam, với nhiều tội danh như tham nhũng, vi phạm nhân quyền và có liên quan tới cái chết của 25 người trong thời gian ông này làm Tổng thống (1990-2000).

Quyết định trả tự do cho ông Fujimori đã gây nên một sự chia rẽ chính trị sâu sắc tại Peru, thổi bùng cuộc biểu tình phản đối cũng như tranh cãi pháp lý và y tế.

Nhiều nhà quan sát và chính trị gia cho rằng hành động ân xá cho ông Fujimori là một thỏa thuận chính trị nhằm giúp ông Kuczynski vượt qua phiên bỏ phiếu tại Quốc hội Peru để luận tội ông với những cáo buộc tham nhũng liên quan đến tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố nhằm bảo vệ quyết định của mình, Tổng thống Kuczynski cho rằng luật pháp không phải là "báo thù" và việc ân xá cựu lãnh đạo Fujimori, người đã thụ án được 12 năm, là vì tình trạng sức khỏe và nhằm trao cơ hội sống cho ông này.

Theo Vietnam+

,