.

Chính phủ Ấn Độ nỗ lực tăng cường hợp tác với các nước ASEAN

.
15:18, Chủ Nhật, 07/01/2018 (GMT+7)

Trên trang mạng xã hội Twitter, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar cho biết trong chuyến thăm Indonesia, ngày 6-1, Ngoại trưởng nước này Sushma Swaraj đã có cuộc gặp Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Dato Paduka Lim Jock Hoi ở thủ đô Jakarta, trong bối cảnh Ấn Độ nỗ lực tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực này theo chính sách "Hành động hướng Đông."

 

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj (phải) và Tổng thư ký ASEAN Dato Paduka Lim Jock Hoi. (Nguồn: rediff.com)
Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj (phải) và Tổng thư ký ASEAN Dato Paduka Lim Jock Hoi. (Nguồn: rediff.com)

Ông Kumar cũng cho biết thêm, trước thềm Hội nghị cấp cao kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ Đối tác đối thoại Ấn Độ-ASEAN, bà Swaraj đã khai mạc Hội nghị bàn tròn lần thứ năm mạng lưới các cơ quan tham mưu Ấn Độ-ASEAN. Bên cạnh đó, bà còn phát biểu trước cộng đồng Ấn kiều ở thủ đô Jakarta.

Trước đó ngày 5-1, Ngoại trưởng Swaraj đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi và hai bên đã đánh giá lại toàn bộ mối quan hệ song phương.

Phát biểu sau khi đồng chủ trì cuộc họp lần thứ năm Ủy ban hỗn hợp với Ngoại trưởng Marsudi, bà Swaraj cho rằng Ấn Độ và Indonesia là hai nước lớn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà khu vực này nm trong số những khu vực năng động nhất trên thế giới.

Bà cho biết hai bên đã nhất trí phát triển mối quan hệ hợp tác để khai thác tiềm năng của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và đối phó với những thách thức mà khu vực này phải đối mặt.

Bà nhấn mạnh Indonesia - với tư cách là một trong những nước lớn nhất và có nền dân chủ đa dạng nhất cũng như nền kinh tế lớn nhất trong ASEAN, có một vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển cấu trúc an ninh mới trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo bà Swaraj, Ngoại trưởng Marsudi đã nêu bật quyết tâm của Indonesia trong việc có những đóng góp thỏa đáng cho những nỗ lực tăng cường luật pháp và tôn trọng luật pháp. Ngoại trưởng Ấn Độ nêu rõ hai bên đã nhất trí tăng cường các cuộc tham vấn và hợp tác về những vấn đề hàng hải, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), với mục đích tăng cường luật pháp và đảm bảo tự do hàng hải cũng như an toàn của những tuyến liên lạc đường biển.

Thương mại song phương Ấn Độ-Indonesia đã tăng lên từ hơn 4 tỷ USD trong năm 2005-2006 lên 17 tỷ USD trong năm 2016-2017.

Sau chuyến thăm Indonesia, bà Swaraj ngày 6/1 đã lên đường sang thăm Singapore. Chuyến thăm ba nước Đông Nam Á là Thái Lan, Indonesia và Singapore lần này của bà Swaraj là nằm trong nỗ lực của New Delhi muốn tổ chức các cuộc tiếp xúc song phương trên nhiều lĩnh vực với các nước thuộc khu vực Đông Nam Á theo khuôn khổ chính sách "Hành động hướng Đông" của Ấn Độ.

Theo TTXVN/Vietnam+

,