.

Anh bác yêu cầu về quy chế ngoại giao cho nhà sáng lập WikiLeaks

.
15:18, Thứ Sáu, 12/01/2018 (GMT+7)

Chính phủ Anh đã bác bỏ yêu cầu của Ecuador cho phép nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange, người đang tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở London, được hưởng quy chế ngoại giao.

Nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) ngày 19-5-2017. (Nguồn: AP/TTXVN)

Nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) ngày 19-5-2017.

(Nguồn: AP/TTXVN)

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh xác nhận London không chấp nhận đề xuất này của Ecuador. Đại diện Chính phủ Anh nhấn mạnh London không đối thoại với Quito về vấn đề này.

Nhà chức trách Anh cũng cho rằng ông Assange cần rời khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London để đối diện với cơ quan tư pháp.

Trước đó, ngày 10-1, Chính phủ Ecuador đã cho phép ông Assange, người đang tị nạn tại Đại sứ quán nước này ở Anh gần năm năm nay, được nhập quốc tịch.

Từ tháng 6-2012, ông Assange, 46 tuổi, quốc tịch Australia, đã sống tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador tại London để tránh bị Anh dẫn độ về Thụy Điển xét xử với cáo buộc xâm hại tình dục hai phụ nữ trong chuyến thăm Thụy Điển năm 2010.

Ông luôn bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng vụ kiện này là nhằm bắt giữ và dẫn độ ông sang Mỹ để xét xử các tội danh tiết lộ hàng nghìn bí mật quốc gia của Mỹ hồi năm 2010.

Tháng 5-2017, cơ quan tư pháp Thụy Điển đã tuyên bố chấm dứt cuộc điều tra kéo dài bảy năm qua đối với ông Assange về cáo buộc tấn công tình dục. Tuy nhiên, cảnh sát Anh khẳng định sẽ tiếp tục tìm cách bắt giữ ông này vì tội vi phạm điều khoản tại ngoại.

Theo luật pháp Anh, tội danh này có thể bị kết án tới một năm tù. Anh và Ecuador vẫn chưa đạt được thỏa thuận để giải quyết trường hợp của ông Assange.

Theo TTXVN/Vietnam+

,