.

Nhật Bản quyết định thành lập trung tâm thông tin chống khủng bố

Thứ Ba, 12/12/2017, 08:25 [GMT+7]

Theo Kyodo, ngày 11-12, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định thành lập một trung tâm thông tin chống khủng bố vào mùa Hè tới, nhằm tăng cường các biện pháp chống khủng bố trước thềm thế vận hội và thế vận hội dành cho người khuyết tật 2020.

Cảnh sát Nhật Bản gác tại trạm kiểm soát an ninh ở Ise-Shima. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Cảnh sát Nhật Bản gác tại trạm kiểm soát an ninh ở Ise-Shima. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Trung tâm này sẽ gồm các quan chức thuộc 11 cơ quan chính phủ, trong đó có Bộ Ngoại giao và cơ quan cảnh sát quốc gia, trong bối cảnh Nhật Bản sẽ đăng cải tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế lớn trong vài năm tới, như giải vô địch bóng bầu dục thế giới 2019 và thế vận hội mùa Hè Tokyo 2020.

Tại đây, các quan chức sẽ trao đổi thông tin, phân tích các manh mối nhằm chặn đứng các vụ tấn công tiềm tàng. Việc thành lập trung tâm này là cốt lõi trong một loạt chỉ đạo chống khủng bố được thông qua bởi lực lượng đặc nhiệm về tội phạm có tổ chức quốc tế và chủ nghĩa khủng bố, đứng đầu là Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga.

Phát biểu với báo giới, ông Suga nhấn mạnh: “Toàn bộ chính phủ sẽ cùng nhau thúc đẩy các biện pháp này, vượt qua các rào cản giữa các bộ và cơ quan thuộc chính phủ."

Các chỉ đạo cũng bao gồm cam kết rõ ràng nhằm bảo vệ “các mục tiêu mềm," nơi đám đông người tập trung, ví dụ như những địa điểm giao thông công cộng hoặc nơi tổ chức sự kiện.

Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ đóng góp nguồn lực để chống lại các cuộc tấn công bằng xe nhằm vào người đi bộ, như từng xảy ra tại châu Âu và Mỹ. Các chỉ đạo cũng bao gồm việc tăng cường an ninh tại sân bay, trong đó có việc đưa vào sử dụng những thiết bị như máy quét cơ thể.

Theo Vietnam+