.

Nguyên nhân của hiện tượng "thuyền ma" dạt vào bờ biển Nhật Bản

Chủ Nhật, 17/12/2017, 12:52 [GMT+7]

Theo Business Insider, các chuyên gia cho rằng một thỏa thuận đánh bắt cá giữa Triều Tiên và Trung Quốc có thể là nguyên nhân dẫn đến việc hàng chục tàu thuyền mang theo những thi thể xuất hiện tại Nhật Bản trong thời gian gần đây.

Con tàu gỗ với 8 thi thể được tìm thấy ở bờ biển Nhật Bản. (Nguồn: japantimes.co.jp)
Con tàu gỗ với 8 thi thể được tìm thấy ở bờ biển Nhật Bản. (Nguồn: japantimes.co.jp)

Hôm 12-12, tờ Japan Times đưa tin, kể từ đầu tháng 11, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã phát hiện khoảng 50 chiếc thuyền cũ nát được cho là của Triều Tiên - mang theo nhiều xác chết hoặc bộ xương - ở dọc bờ biển phía Tây của nước này.

Theo hãng tin CNN, vụ việc mới nhất xảy ra vào ngày 13-12, khi các quan chức tỉnh Akita của Nhật Bản phát hiện một thuyền gỗ chở những thi thể không còn nguyên vẹn, một trong số các thi thể có gắn huy hiệu in hình cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Nguyên nhân chính xác của hiện tượng này vẫn chưa được làm rõ, có thể do tình trạng khan hiếm thực phẩm tại Triều Tiên như một chuyên gia đã từng nhận định trước đây, hoặc do hạn ngạch đánh bắt cá hàng năm đối với ngư dân Triều Tiên.

Tuy nhiên, hiện tượng này cũng có thể xuất phát từ việc Triều Tiên đã bán quyền đánh bắt cá ngoài khơi bờ biển phía Tây của nước này cho Trung Quốc, buộc ngư dân Triều Tiên phải kéo đến đánh bắt ở bờ biển phía Đông gần Nhật Bản, nơi mà các điều kiện thời tiết biển quá khắc nghiệt đối với những chiếc thuyền gỗ ọp ẹp vào thời điểm này trong năm.

Theo các chuyên gia, Bình Nhưỡng đã bán cho Trung Quốc quyền đánh bắt cá ở ngoài khơi bờ biển phía Tây để đổi lấy ngoại tệ, buộc ngư dân Triều Tiên phải di chuyển tới phía Đông.

Một nguồn tin tình báo tiết lộ với hãng thông tấn Yonhap rằng, các tàu Trung Quốc được trao quyền đánh bắt cá trong những vùng biển nằm trên Đường giới hạn phía Bắc - đường biên giới phân chia Hoàng Hải giữa Triều Tiên và Hàn Quốc - vào năm 2016.

Theo đó, Bình Nhưỡng đã bán giấy phép đánh cá thông qua các bên trung gian. Nguồn tin cho rằng Triều Tiên đã giành được 75 triệu USD từ thỏa thuận này.

Trong khi đó, ​giáo sư Toshimitsu Shigemura thuộc Đại học Waseda của Nhật Bản lý giải thêm về hiện tượng trên: "Các ngư dân thường có hạn ngạch đánh bắt hải sản và họ thường bán hải sản cho Trung Quốc. Hiện với các biện pháp trừng phạt mới, họ không thể bán hải sản ra nước ngoài, nhưng hạn ngạch thì vẫn còn, vì thế có thể những ngư dân này đã thực hiện những chuyến đi quá dài để đánh bắt thêm nhiều cá".

Theo Vietnam+