.

Hải quân Mỹ "hoàn toàn sẵn sàng" trước mối đe dọa Triều Tiên

Thứ Ba, 19/12/2017, 16:05 [GMT+7]

Theo hãng tin Kyodo, Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson ngày 19-12 phát biểu với phóng viên hãng tin Kyodo và các hãng truyền thông khác tại căn cứ hải quân Yokosuka gần Tokyo rằng, các lực lượng dưới sự chỉ huy của ông đã “hoàn toàn sẵn sàng” cho bất kỳ một cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa nào của Triều Tiên trong thời gian tới.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan rời căn cứ hải quân Yokosuka gần Tokyo (Nhật Bản) ngày 8/10. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)
Tàu sân bay USS Ronald Reagan rời căn cứ hải quân Yokosuka gần Tokyo (Nhật Bản) ngày 8/10. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Ông Richardson ám chỉ nước Mỹ sẽ tăng cường sức ép, bao gồm cả sức ép quân sự, nếu thấy cần thiết.

Trước đó cùng ngày, phát biểu trước 1.500 thủy thủ của tàu sân bay Mỹ Ronald Reagan tại căn cứ Yokosuka, vị đô đốc này đã bày tỏ quan ngại về tình hình hiện tại xung quanh vấn đề Triều Tiên, gọi đó là một “mối đe dọa cấp thiết và chưa từng có."

Ông Richardson nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì “các lựa chọn quân sự cứng rắn và kiên quyết” nhằm thúc đẩy các giải pháp ngoại giao.

Cùng ngày, ông Richardson khẳng định, các tàu từ phía Đông Thái Bình Dương có thể được điều động nhằm tăng cường sức mạnh hải quân Mỹ ở châu Á, giữa lúc Washington đang đương đầu với các mối đe dọa gia tăng ở khu vực và các vụ việc làm suy yếu sức mạnh hàng hải của nước này.

Phát biểu trên tàu sân bay USS Ronald Reagan, ông Richardson nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo rằng Washington đáp ứng tất cả các sứ mệnh của mình tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nó có thể là một điều gì đó đến từ Hạm đội 3, hoặc một điều gì đó tương tự nhằm đáp ứng những yêu cầu này." Tuy nhiên, ông Richardson từ chối tiết lộ thời gian cũng như số lượng các tàu có thể sẽ được điều động. Bên cạnh đó, theo ông Richardson, tại thời điểm này, Triều Tiên là nhiệm vụ "cấp bách nhất" đối với Hải quân Mỹ ở châu Á, do Bình Nhưỡng "ngày càng tăng khả năng" trong mỗi vụ thử tên lửa mới. Ông Richardson cho biết, nhiệm vụ của ông trong năm 2018 là xây dựng một lực lượng Hải quân Mỹ "lợi hại hơn" và "nguy hiểm" đối với các kẻ thù tiềm tàng của Washington.

Những tuyên bố của ông Richarson được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia mới, dựa trên tầm nhìn "Nước Mỹ trước tiên," trong đó chỉ ra Trung Quốc và Nga là "các cường quốc xét lại".

Theo Vietnam+