.

Vấn đề Brexit: Anh và Liên minh châu Âu nhất trí về 'hóa đơn ly hôn'

Thứ Tư, 29/11/2017, 15:42 [GMT+7]

Các nhà đàm phán của Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí trên nguyên tắc “hóa đơn ly hôn” Brexit - tức những nghĩa vụ tài chính mà Anh phải thực hiện khi rời khỏi EU. Kết quả này được đánh giá là sẽ mở đường cho một sự đột phá trong các cuộc đàm phán Brexit vào tháng 12 tới.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Thủ tướng Anh Theresa May bên lề một Hội nghị cấp cao tại Brussels. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Thủ tướng Anh Theresa May bên lề một Hội nghị cấp cao tại Brussels. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 28-11, truyền thông sở tại cho biết sự đồng thuận trên đã đạt được trong một cuộc gặp "kênh sau" đầy căng thẳng cuối tuần qua, dưới sự chủ trì của quan chức đàm phán chính của Anh về Brexit, ông Oliver Robins.

Con số chính xác của “hóa đơn ly hôn” được bỏ ngỏ, nhưng sẽ dao động trong khoảng từ 45-55 tỷ euro, tùy thuộc vào cách tính toán của mỗi bên theo các phương pháp tính sẽ được thống nhất sau. Con số này sẽ chỉ được tính toán vào thời điểm Anh rời EU vào tháng 3-2019.

Việc không đề cập trực tiếp đến khoản tiền cuối cùng này giúp Thủ tướng Anh Theresa May tránh vấp phải phản ứng của những người ủng hộ Brexit nhưng không muốn Anh phải trả quá nhiều tiền.

Dù hai bên chưa chính thức đạt thỏa thuận bằng văn bản, việc đồng ý trên nguyên tắc về vấn đề nghĩa vụ tài chính cũng giúp Anh và EU vượt qua một trong những thách thức khó khăn nhất trong đàm phán Brexit, trước khi các nhà lãnh đạo EU nhóm họp trong hai ngày 14 đến 15-12 tới để đánh giá tiến triển trong đàm phán Brexit để chuyển sang đàm phán về thương mại như mong muốn của phía Anh hay không.

Sau “hóa đơn ly hôn," Anh và EU có thể tập trung vào giải quyết hai vướng mắc còn lại liên quan đến vai trò của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) trong việc bảo vệ quyền lợi của khoảng 3,2 triệu công dân EU tại Anh sau Brexit, và biên giới giữa xứ Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland. Giải quyết 2 vấn đề này được dự báo là sẽ không hề dễ dàng đối với nước Anh.

Việc các nhà đàm phán Anh đưa ra một loạt những nhượng bộ then chốt đối với châu Âu, bất chấp phản ứng trong nước, cho thấy quyết tâm của Thủ tướng May nhằm tạo ra đột phá trong cuộc đàm phán tới. Việc Anh chấp nhận trả đến hơn 50 tỷ euro sẽ khiến EU cũng không thể “làm căng đến cùng” trong hai vấn đề còn lại.

Thị trường đã phản ứng tích cực trước thông tin đạt thỏa thuận về nghĩa vụ tài chính của Anh. Đồng bảng Anh đã tăng giá trở lại trên các thị trường tiền tệ quốc tế ngày 28/11 khi 1 bảng đổi được 1,12 euro trong khi tỷ giá với đồng USD đạt mức 1 bảng đổi 1,33 USD.

Những bất ổn và triển vọng không rõ ràng về các cuộc đàm phán Brexit được xem là trở ngại chủ yếu đối với quá trình phục hồi của đồng bảng Anh trong năm 2017. Cuối mùa Hè vừa qua, các nhà phân tích thậm chí cảnh báo đồng bảng Anh có thể xuống mức ngang với đồng euro, sau khi tỷ giá giữa hai đồng tiền này từng xuống mức 1 bảng Anh đổi 1,07 euro trong bối cảnh Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ ngoài dự đoán.

Theo TTXVN/Vietnam+