.

Số thương vong trong vụ động đất ở biến giới Iran và Iraq tăng mạnh

Thứ Ba, 14/11/2017, 07:59 [GMT+7]

Chiều 13-11, một số nước khu vực châu Á gồm Pakistan, Sri Lanka và Ấn Độ đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ Iran và Iraq, bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc trước sự mất mát lớn về người trong trận động đất mạnh 7,3 độ Richter vào một ngày trước đó tại khu vực biên giới giữa hai nước.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong động đất ở tỉnh Kermanshah, Iran ngày 13-11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong động đất ở tỉnh Kermanshah, Iran ngày 13-11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chia sẻ tâm trí ông đang dõi theo những gia đình mất đi người thân trong thảm họa động đất và ông cầu nguyện những người bị thương bình phục sớm nhất có thể. Còn trong lời nhắn trên tài khoản Twitter, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena hy vọng người dân Pakistan sẽ sớm vượt qua tại ương này với ý chí kiên cường, bất khuất.  

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Pakistan Khawaja Asif bày tỏ "Chúng tôi cầu nguyện những người bị thương sớm bình phục. Ông khẳng định người dân và chính phủ Pakistan luôn sát cánh cùng "anh em Iran và Iraq."

Trong khi đó, số thương vong trong thảm họa động đất nói trên đang tiếp tục tăng mạnh khi lực lượng cứu hộ Iran đẩy mạnh công tác cứu nạn, cứu hộ tại khu vực ảnh hưởng của động đất. Theo báo cáo mới nhất, tính đến 19 giờ (theo giờ Việt Nam) ngày 13-11, có ít nhất 342 người thiệt mạng, trong đó số người thiệt mạng tại Iran là 336 người, và 3.950 người bị thương trong thảm họa động đất này. Dự báo, con số thương vong sẽ tiếp tục tăng do các đội cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận nhiều khu vực làng mạc vì các tuyến đường giao thông hoàn toàn bị tê liệt và xảy ra lở đất ở nhiều nơi. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ vẫn tập trung tìm kiếm người bị nạn tại khu vực rừng núi.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất mạnh 7,3 độ Richter xảy ra vào 21 giờ 18 phút ngày 12-11 (giờ địa phương, tức 1 giờ 18 phút sáng 13-11 theo giờ Việt Nam) với tâm chấn ở độ sâu 25 km, cách thị trấn Halabja, miền Đông Iraq, gần biên giới phía Đông Bắc Iran, 30 km. Ít nhất 14 tỉnh ở Iran bị ảnh hưởng của động đất, trong đó thiệt hại nặng nhất là tỉnh Kermanshah ở phía Tây Iran nằm trên núi Zagros giữa Iran và Iraq. Hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết 30 đội cứu hộ Chữ Thập Đỏ đã được triển khai tới khu vực động đất vốn đang trong tình trạng mất điện hoàn toàn.

Theo TTXVN/Vietnam+