.

Đại sứ các nước ASEAN ở Hàn Quốc kỷ niệm 50 năm ngày thành lập khối

Thứ Sáu, 03/11/2017, 08:37 [GMT+7]

Tối 2-11, tại khách sạn Lotte ở trung tâm thủ đô Seoul, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú cùng đại sứ của 9 nước khác thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã long trọng tổ chức một buổi tiếp khách chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN, với sự tham gia của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun và đông đảo đại diện của ngoại giao đoàn tại Seoul.

Đại sứ các nước ASEAN tại Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun. (Ảnh: Vũ Toàn/Vietnam+)
Đại sứ các nước ASEAN tại Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun. (Ảnh: Vũ Toàn/Vietnam+)

Thay mặt các vị đại sứ của ASEAN, Đại sứ Campuchia tại Hàn Quốc Long Dimanche nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý tới chia vui nhân dịp lễ đầy ý nghĩa này của “đại gia đình ASEAN.”

Đại sứ Long Dimanche giới thiệu với các vị quan khách về quá trình hình thành và phát triển của ASEAN trong suốt 50 năm qua, nhấn mạnh vị thế và vai trò quan trọng của khối trong khu vực cũng như trên trường quốc tế.

Nhà ngoại giao Campuchia khẳng định ASEAN hiện đang được coi là một trong những hình mẫu khu vực thành công nhất và đang đóng vai trò trung tâm trong việc xây dựng và tăng cường hòa bình cũng như phồn vinh trong khu vực và trên toàn thế giới.

Theo Đại sứ Long Dimanche, việc này cho thấy tầm quan trọng và vai trò của các nỗ lực hội nhập trong bối cảnh các nước có những hoàn cảnh, văn hóa và mức độ phát triển khác nhau. Ông cũng ca ngợi những bước phát triển to lớn trong mối quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc trên mọi lĩnh vực, nhấn mạnh rằng hai bên hiện đang là đối tác quan trọng của nhau về các mặt như chính trị, kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Trong lời đáp, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun nhiệt liệt chúc mừng ASEAN nhân dịp kỷ niệm đáng ghi nhớ này và đánh giá cao sự hợp tác mạnh mẽ và phát triển nhanh chóng giữa Hàn Quốc và ASEAN trong thời gian qua.

Ông vui mừng ghi nhận rằng kể từ khi ASEAN và Hàn Quốc bắt đầu mối quan  hệ đối thoại theo các lĩnh vực năm 1989, mối quan hệ đối tác giữa hai bên đã không ngừng được nâng cấp, mở rộng và làm cho sâu sắc thêm, liên tục đạt đến những tầm cao mới.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun phát biểu. (Ảnh: Hữu Tuyên/Vietnam+)
Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun phát biểu. (Ảnh: Hữu Tuyên/Vietnam+)

Ông Chung Sye-kyun cũng nêu rõ ASEAN và Hàn Quốc là các đối tác chủ chốt của nhau và cần tăng cường hơn nữa sự hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, đồng thời nhắc lại rằng ngay trong những ngày đầu trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lần đầu tiên cử đặc phái viên tới các nước ASEAN để nói rõ ông sẵn sàng tăng cường quan hệ với khối này.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun kết luận: “Hàn Quốc cần ASEAN và ASEAN cần Hàn Quốc. Khi chúng ta giúp đỡ nhau, chúng ta có thể cùng nhau thành công.”

Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN và việc lấy năm 2017 làm Năm Giao lưu Văn hóa ASEAN​-Hàn Quốc, Chính phủ Hàn Quốc đã khai trương Nhà Văn hóa ASEAN tại Busan, thành phố lớn thứ hai ở Hàn Quốc nằm ở khu vực phía Nam, vào ngày 1/9 nhằm thúc đẩy hợp tác văn hóa song phương và hoạt động giao lưu nhân dân, góp phần giúp người dân Hàn Quốc hiểu biết thêm về văn hóa và xã hội của các nước thành viên ASEAN, qua đó thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị và tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân các nước thuộc ASEAN và Hàn Quốc.

Các quan khách tham dự buổi lễ đã cùng nhau nâng cốc chúc cho sự phát triển hơn nữa của mối quan hệ giữa ASEAN cũng như giữa các nước thành viên thuộc khối này và Hàn Quốc trong thời gian tới, vì hòa bình, hữu nghị và thịnh vượng trong khu vực và trên toàn thế giới.

Theo Vũ Toàn-Hữu Tuyên/Seoul (Vietnam+)