.

Chuyên gia cảnh báo hậu quả nếu Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên

Thứ Năm, 26/10/2017, 08:43 [GMT+7]

Phó giám đốc phụ trách châu Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington (Mỹ), ông Michael Green vừa nhận định việc Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên sẽ không thể phá hủy hoàn toàn năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo của chính quyền Bình Nhưỡng.

Tàu sân bay của Mỹ. (Nguồn: AFP)
Tàu sân bay của Mỹ. (Nguồn: AFP)

Chuyên gia này cho rằng trừng phạt kinh tế là công cụ hữu hiệu nhất giúp chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trong cuộc gặp với báo giới Hàn Quốc diễn ra vào tuần trước tại thủ đô Washington của Mỹ, ông Green nhấn mạnh: “Một cuộc tấn công quân sự phủ đầu sẽ không thể phá hủy hoàn toàn năng lực hạt nhân của Triều Tiên. Điều này còn dẫn đến nguy cơ xảy ra một cuộc chiến quy mô lớn hơn, vốn sẽ nhấn chìm Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như khiến hàng triệu người thiệt mạng.”

Theo ông Green, điều này cũng sẽ là mối đe dọa đối với Mỹ. Ngoài ra, một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên còn dẫn đến một cuộc chiến không thể chấp nhận được.

Chuyên gia này nhận định biện pháp ngoại giao cũng không chắc có thể giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, bởi Bình Nhưỡng đã từng phá vỡ một số thỏa thuận trước đó.

Theo ông Green, việc yêu cầu Trung Quốc gây ảnh hưởng đối với Triều Tiên sẽ đóng vai trò quan trọng trong thời gian dài và cách tốt nhất để làm được điều này là thắt chặt quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn.

Theo TTXVN/Vietnam+