.

Mỹ: Không còn nhiều thời gian cho giải pháp hòa bình với Triều Tiên

Thứ Hai, 18/09/2017, 14:43 [GMT+7]

Theo The Washington Post, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-9 đã đưa ra thêm những lời chỉ trích mạnh mẽ với Triều Tiên, đồng thời cảnh báo rằng đã không còn nhiều thời gian cho một giải pháp hòa bình giữa chế độ Kim Jong-un với Mỹ và các đồng minh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AP)

Các nhà chức trách Mỹ nhận định nguy cơ từ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng ngày càng gia tăng, đồng thời nêu rõ rằng ông chủ Nhà Trắng sẽ đương đầu với cuộc khủng hoảng đang hiện hữu tại kỳ họp Đại Hội đồng Liên hợp quốc trong tuần này.

Mặc dù các phụ tá hàng đầu của Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng Washington đang xem xét tất cả các biện pháp ngoại giao để kiềm chế Bình Nhưỡng, nhưng không loại trừ phương án quân sự.

Phát biểu trên kênh CNN cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley khẳng định: "Nếu Triều Tiên vẫn giữ cách hành xử liều lĩnh này và nếu Mỹ phải tự vệ hoặc bảo vệ các đồng minh thì Triều Tiên sẽ bị hủy diệt. Không ai trong chúng tôi muốn chiến tranh nhưng chúng tôi cũng phải nhìn vào thực tế rằng bạn đang đối phó một người (ông Kim Jong-un) liều lĩnh, vô trách nhiệm và đang tiếp tục tạo ra những mối đe dọa không chỉ với Mỹ mà còn với tất cả những đồng minh của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi phải có biện pháp."

Tuy nhiên, câu hỏi vẫn được đặt ra là những lời đe dọa của chính quyền Trump thực tiễn đến đâu khi Triều Tiên đang đạt những bước tiến nhanh chóng về những khả năng tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Tháng trước, nhà lãnh đạo Mỹ đã cảnh báo người đồng cấp Triều Tiên rằng quốc gia bị cô lập này sẽ phải hứng chịu "cơn thịnh nộ" của Mỹ nếu chế độ này vẫn tiếp tục đe dọa và làm mất ổn định Bán đảo Triều Tiên và Đông Á. Tuy nhiên, Triều Tiên đã nhanh chóng đáp trả bằng những đe dọa mới và một loạt vụ thử vũ khí mới.

Trong khi theo Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Triều Tiên dường như không hứng thú với các cuộc đàm phán phi hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên. Phát biểu trên đài CBS, ông nói: "Tôi đang chờ đợi chính quyền Triều Tiên phát ra một vài dấu hiệu cho thấy họ đã sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán hiệu quả và mang tính xây dựng".

Theo Vietnam+