.

Trung Quốc đề xuất 7 điểm về việc nâng tầm quan hệ với ASEAN

Thứ Hai, 07/08/2017, 10:41 [GMT+7]

Ngày 6-8, Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bày tỏ sự hài lòng trước những thành tựu đạt được trong quan hệ đối tác chiến lược song phương trong suốt 15 năm qua và nhất trí thúc đẩy tăng cường hợp tác hơn nữa.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) phát biểu sau lễ ký Biên bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm ASEAN-Trung Quốc ngày 6-8. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) phát biểu sau lễ ký Biên bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm ASEAN-Trung Quốc ngày 6-8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và ngoại trưởng các nước ASEAN đã đưa ra cam kết trên trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Trung Quốc ở thủ đô Manila của Philippines.

Ông Vương Nghị đã chúc mừng ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập và bày tỏ vui mừng trước sự phát triển và những thành tựu mà ASEAN đạt được, đồng thời chúc ASEAN sẽ phát triển tốt hơn và nhanh hơn 50 năm tới.

Ông nhấn mạnh, là một tổ chức quan trọng trong khu vực, ASEAN đang trở thành lực lượng chính trong việc thúc đẩy hội nhập khu vực và duy trì hòa bình cũng như ổn định khu vực.

Theo ông, Trung Quốc luôn coi ASEAN là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh và luôn ủng hộ ASEAN giữ vai trò trung tâm trong hợp tác khu vực và vai trò lớn hơn trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế cũng như khu vực.

Trong bối cảnh Trung Quốc và ASEAN tổ chức kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2018, cả hai bên cũng đang hướng tới thời điểm quan trọng để nâng tầm quan hệ, ông Vương Nghị đã kêu gọi hành động nhằm xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc​-ASEAN lên tầm cao hơn và một cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc​-ASEAN gần gũi hơn.

Ông đã đưa ra đề xuất 7 điểm về hợp tác tương lai song phương: Đầu tiên là xây dựng Quan hệ Đối tác Chiến lược Trung Quốc​-ASEAN Tầm nhìn 2030 làm kế hoạch hành động chi tiết để định hướng các mối quan hệ trong tương lai; Thứ hai, phối hợp Sáng kiến “Vành đai và Con đường” với Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN, và mở rộng hơn nữa quy mô và phạm vi cho hợp tác song phương; Thứ ba, lấy năm 2018 là Năm Đổi mới Trung Quốc​-ASEAN, qua đó tạo điều kiện phát huy đầy đủ sự bổ trợ giữa sự phát triển đổi mới theo định hướng của Trung Quốc với sự tăng trưởng đổi mới theo định hướng của ASEAN, và khởi động việc nâng cấp quan hệ hợp tác Trung Quốc​-ASEAN; Thứ tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kết quả về việc nâng cấp Khu vực thương mại tự do (FTA) Trung Quốc​-ASEAN và cùng nhau bảo vệ cơ chế thương mại tự do toàn cầu; Thứ năm, thực thi đầy đủ Tuyên bố chung Trung Quốc​-ASEAN về hợp tác năng lực sản xuất và đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa của nhau; Thứ sáu, xây dựng các trụ cột mới phục vụ hợp tác và giao lưu nhân dân, đảm bảo sự thành công của Năm hợp tác du lịch Trung Quốc​-ASEAN, và ban hành tuyên bố chung về hợp tác du lịch để củng cố nền tảng xã hội cũng như sự ủng hộ của cộng đồng đối với các mối quan hệ song phương; Thứ bảy, đẩy nhanh đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và cùng nhau dẫn dắt tiến trình hội nhập khu vực.

Về phần mình, các ngoại trưởng ASEAN cũng bày tỏ kỳ vọng khi Trung Quốc và ASEAN kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược trong năm tới, hai bên sẽ tăng cường phối hợp chiến lược, đẩy mạnh hợp tác về kinh tế, thương mại, đổi mới, kết nối, du lịch và các lĩnh vực khác để nâng quan hệ đối tác chiến lược lên tầm cao mới.

Liên quan tới vấn đề Biển Đông, các ngoại trưởng hoan nghênh việc thông qua dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), và trông đợi sẽ có thêm các cuộc tham vấn về COC theo khuôn khổ của việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)./.

Theo TTXVN/Vietnam+