.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres lần đầu tiên thăm Israel

Thứ Hai, 28/08/2017, 21:40 [GMT+7]

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã tới Israel vào đêm 27-8, bắt đầu chuyến công du 3 ngày tại Israel và thăm Chính quyền Dân tộc Palestine.

Đây là chuyến thăm lần đầu tiên của ông Guterres đến khu vực này kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1-2017.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thư ký Liên hợp quốc sẽ có các cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Reuven Rivlin ở Jerusalem. Sau đó, ông Guterres sẽ tới thành phố Ramallah để gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Lịch trình của Tổng thư ký Guterres bao gồm cả chuyến thăm Dải Gaza, nơi Liên hợp quốc đang điều phối các chương trình viện trợ nhân đạo để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: AP)
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: AP)

Các cuộc thảo luận dự kiến sẽ tập trung vào các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel-Palestine vốn đã bị đình trệ, cũng như cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Ngoài ra, các phương tiện truyền thông đưa tin Israel dự kiến đưa ra quan ngại của mình đối với các nỗ lực của Iran nhằm tìm kiếm một chỗ đứng ở Syria.

Trước thềm chuyến thăm của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Hotovely ngày 27-8 cảnh báo nước này có thể sẽ cắt những khoản đóng góp hàng năm cho Liên hợp quốc nếu tổ chức này không thay đổi cách tiếp cận với nhà nước Do Thái.

Theo quan chức Israel nói trên, Tel Aviv nhất định sẽ thẳng thắn đặt câu hỏi về "thành kiến chống Israel" của Liên hợp quốc trong chuyến thăm của ông Gutteres.

Hồi tháng Một vừa qua, Israel tuyên bố cắt giảm khoảng 6 triệu USD đóng góp thường niên cho Liên hợp quốc trong năm 2017, nhằm phản đối nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án các khu định cư của Israel là "sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế."

Israel tiếp tục cắt giảm những khoản đóng góp vào tháng 3 và 5, sau những nghị quyết của Liên hợp quốc cáo buộc Tel Aviv vi phạm nhân quyền tại Cao nguyên Golan bị chiếm đóng của Syria và khu Bờ Tây.

Theo TTXVN/Vietnam+