.

Nhật Bản tưởng niệm 72 năm thảm họa bom nguyên tử tại Nagasaki

Thứ Tư, 09/08/2017, 17:08 [GMT+7]

Ngày 9-8, các nhà lãnh đạo Nhật Bản, đại diện Liên minh châu Âu (EU) và gần 60 nước (trong đó có 5 cường quốc hạt nhân là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc) đã có mặt tại thành phố Nagasaki để tham dự Lễ tưởng niệm 72 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này.

Quang cảnh lễ tưởng niệm 72 năm thảm họa bom nguyên tử tại Nagasaki. (Nguồn: AP)
Quang cảnh lễ tưởng niệm 72 năm thảm họa bom nguyên tử tại Nagasaki. (Nguồn: AP)

Phát biểu tại buổi lễ được tổ chức ở Công viên Hòa bình tại Nagasaki, Thị trưởng Tomihisa Taue nhấn mạnh là quốc gia duy nhất trên thế giới chịu thiệt hại nặng nề do bị ném bom nguyên tử thời chiến, ông hối thúc Chính phủ Nhật Bản xem xét lại chính sách lệ thuộc vào chiếc ô hạt nhân của Mỹ, đồng thời tham gia Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân trong thời gian sớm nhất.

Ông cũng kêu gọi chính phủ nước này khẳng định cam kết với thế giới về tinh thần yêu chuộng hòa bình trong Hiến pháp Nhật Bản, trong bối cảnh Đảng Dân chủ tự do của Thủ tướng Shinzo Abe chuẩn bị đề xuất sửa đổi bản hiến pháp.

Tham dự lễ tưởng niệm, Thủ tướng Abe nhấn mạnh mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân chỉ có thể đạt được khi có sự tham gia của cả các quốc gia sở hữu và không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Vào lúc 11 giờ 02 sáng 9-8-1945, Mỹ đã ném quả bom nguyên tử thứ 2 mang tên "Fat Man" xuống thành phố Nagasaki từ độ cao khoảng 500m, ba ngày sau vụ ném bom đầu tiên xuống thành phố Hiroshima. Thảm họa này đã cướp đi sinh mạng của hơn 214.000 người tại cả 2 thành phố tính đến cuối năm 1945.

Hôm 6/8 vừa qua, Hiroshima đã tổ chức Lễ tưởng niệm 72 năm ngày Mỹ ném quả bom nguyên tử xuống thành phố này.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản duy trì nguyên tắc "3 Không," gồm không sản xuất, không sở hữu và không cho phép có vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ./.

Theo TTXVN/Vietnam+