.

ASEAN: Cơ chế hợp tác mang lại sự ổn định và thịnh vượng

Thứ Ba, 15/08/2017, 16:50 [GMT+7]
Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Nguồn: AFP)
Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Nguồn: AFP)

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Thành lập ASEAN tại Kuala Lumpur ngày 14-8, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho rằng phương thức hoạt động của ASEAN đã mang lại sự ổn định và thịnh vượng cho toàn khu vực.

Thủ tướng Razak đánh giá các nước thành viên ASEAN đã duy trì được quan hệ hữu nghị, đưa ra các quyết định dựa trên tinh thần đồng thuận và tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia.

Ông nhấn mạnh ASEAN đoàn kết nhưng không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước thành viên. Ông cũng dẫn nhiều ý kiến cho rằng mô hình của ASEAN cho đến nay là một mô hình phù hợp với các thành viên và các quốc gia đang phát triển khác.

Cũng theo Thủ tướng Najib, ASEAN hiện nay được công nhận là một động lực chính trong cấu trúc khu vực về chính trị, an ninh và kinh tế, tại đó cường quốc cùng đàm phán và thảo luận về các vấn đề quan trọng thông qua Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS).

Hiện ASEAN đang dẫn dắt và là động lực thúc đẩy hoàn tất Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mang lại cơ hội cho gần một nửa dân số thế giới và chiếm khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

Với tổng GDP vào khoảng 2.600 tỷ USD, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới và có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030.

Về Cộng đồng ASEAN, nhà lãnh đạo Malaysia cho biết ASEAN hướng tới một cộng đồng gắn kết về chính trị, tích hợp về kinh tế và trách nhiệm xã hội, và chìa khóa để có một ASEAN lấy người dân làm trung tâm.

Ông nhấn mạnh trên cơ sở đó, 10 nước ASEAN phải nỗ lực thúc đẩy hơn nữa sự gắn kết chặt chẽ, hướng tới khái niệm công dân ASEAN.

Theo TTXVN/Vietnam+