.

Tổng thống Mỹ khẳng định đã hết kiên nhẫn với Triều Tiên

Thứ Bảy, 01/07/2017, 22:28 [GMT+7]

Theo hãng Reuters, ngày 30-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định cần một "sự đáp trả quyết đoán" đối với chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời tuyên bố kỷ nguyên "kiên nhẫn chiến lược" với chính quyền Bình Nhưỡng đã kết thúc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại Nhà Trắng bên cạnh người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Trump nhấn mạnh: "Kỷ nguyên kiên nhẫn chiến lược với chính quyền Triều Tiên đã thất bại. Sự kiên nhẫn đó đã thực sự kết thúc."

Ông Trump cho rằng mối quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn Quốc là “hòn đá tảng” trong vấn đề hòa bình và an ninh tại một trong những khu vực nguy hiểm nhât trên thế giới.

Ông Trump khẳng định Washington đang hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản, Hàn Quốc cùng các đối tác trên toàn thế giới về nhiều lĩnh vực, nhằm tìm ra biện pháp bảo vệ người dân Mỹ và các nước đồng minh trước mối đe dọa từ Triều Tiên.

Cùng ngày, theo hãng Yonhap, ngày 30-6, Mỹ và Hàn Quốc đã ra một tuyên bố chung tổng kết những kết quả đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trong tuyên bố gồm 6 điểm, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết bảo vệ Hàn Quốc và thúc đẩy quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn. Tuyên bố nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định nhiệm vụ cốt lõi của quan hệ đồng minh giữa hai nước, đó là bảo vệ Hàn Quốc bằng một tư thế phòng thủ phối hợp mạnh mẽ cùng sự tăng cường an ninh dựa trên Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ-Hàn.”

Trước đó cùng ngày, phát biểu tại trụ sở Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, ông Moon Jae-in kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ cùng tăng cường nỗ lực trong việc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, đồng thời khẳng định điều này sẽ giúp quan hệ đồng minh giữa hai nước trở nên tốt đẹp hơn.

Theo Vietnam+