.

Hàn Quốc khẳng định không đảo ngược thỏa thuận THAAD với Mỹ

Thứ Năm, 01/06/2017, 12:41 [GMT+7]

Ngày 31-5, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống nước này Moon Jae-in tuyên bố rằng cuộc điều tra hiện nay về việc Mỹ đưa thêm các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) vào lãnh thổ Hàn Quốc không phải là nhằm đảo ngược thỏa thuận giữa hai nước về việc triển khai, mà là để tiến hành việc này một cách phù hợp với các thủ tục của Hàn Quốc.

Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được triển khai tại Seongju, Hàn Quốc ngày 30-5. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)
Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được triển khai tại Seongju, Hàn Quốc ngày 30-5. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Người phát ngôn Park Soo-hyun của Tổng thống Moon cho biết trong cuộc gặp với Thượng nghị sỹ Mỹ Dick Durbin đang ở thăm Seoul, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nêu rõ nước này sẽ tiếp tục cho phép THAAD được triển khai tại đây theo những thủ tục của Hàn Quốc.

Tổng thống Moon nhấn mạnh: “Các thủ tục liên quan đến THAAD hoàn toàn là các thủ tục trong nước, chúng tôi không có ý định thay đổi quyết định hiện nay hay đưa ra một thông điệp khác với phía Mỹ.”

Ngoài ra, Tổng thống Moon cũng nói với ông Durbin rằng ông không coi nhẹ thỏa thuận giữa hai nước về THAAD mặc dù đây là thỏa thuận của chính phủ trước đây.

Tuy nhiên, ông yêu cầu phải tiến hành đánh giá ảnh hưởng môi trường của việc này, đồng thời nhấn mạnh việc triển khai cần phải tuân thủ chặt chẽ các thủ tục.

Theo Vietnam+