.

Ai sẽ trở thành thủ lĩnh kế tiếp của IS nếu Baghdadi bị giết

Thứ Hai, 26/06/2017, 15:02 [GMT+7]

Theo japantimes.co.jp, nếu thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi được xác định là đã thiệt mạng, nhiều khả năng người kế nhiệm vị trí lãnh đạo tổ chức khủng bố này sẽ là một trong hai cấp phó Iyad al-Obaidi và Ayad al-Jumaili.

Thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi. (Nguồn: india.com)
Thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi. (Nguồn: india.com)

Cả hai nhân vật này đều từng là các sỹ quan Lục quân Iraq dưới thời cố Tổng thống Saddam Hussein.

Giới chuyên gia về các nhóm Hồi giáo nhận định al-Obaidi và al-Jumaili là các ứng cử viên hàng đầu cạnh tranh vị trí thủ lĩnh IS.

Tuy nhiên, cả hai nhân vật này đều khó có thể đảm nhận chức danh tự phong của al-Baghdadi là "Vua Hồi giáo" hay tổng chỉ huy người Hồi giáo.

Trong độ tuổi 50, al-Obaidi được xem như bộ trưởng chiến tranh của IS, trong khi al-Jumaili (khoảng 40 tuổi) là người đứng đầu cơ quan an ninh Amniya của tổ chức khủng bố này.

Hồi tháng 4, kênh truyền hình Iraq cho rằng al-Jumaili đã bị tiêu diệt, song thông tin này chưa được xác nhận. Cả hai đối tượng này đều tham gia cuộc nổi dậy của nhóm Salafi Hồi giáo dòng Sunni tại Iraq năm 2003, sau cuộc xâm lược do Mỹ đứng đầu dẫn đến việc lật đổ Tổng thống Saddam Hussein và đưa dòng Hồi giáo Shiite chiếm đa số lên nắm quyền ở Iraq.

Hai đối tượng này đã trở thành các phụ tá hàng đầu của al-Baghdadi sau khi chiến dịch không kích năm 2016 tiêu diệt cấp phó khi đó của thủ lĩnh IS là Abu Ali al-Anbari, bộ trưởng chiến tranh Chechnya Abu Omar al-Shishani và trưởng nhóm tuyên truyền Abu Mohammad al-Adnani.

Nhận định trên được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu tháng này thông báo thủ lĩnh al-Baghdadi của IS có khả năng đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích ở Syria.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời một nghị sỹ cấp cao của Nga hôm 23-6 cho hay khả năng tên al-Baghdadi bị tiêu diệt chính xác gần 100%. Tuy nhiên, các nhóm vũ trang và nhiều quan chức khu vực tỏ ra hoài nghi về thông tin này.

Theo Vietnam+