.

Tổng thống Philippines: Thổ Nhĩ Kỳ, Mông Cổ muốn gia nhập ASEAN

Thứ Tư, 17/05/2017, 09:02 [GMT+7]

Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ đã bày tỏ mong muốn gia nhập Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (ASEAN). Đây là thông báo của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Nguồn: ABS-CBN News)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Nguồn: ABS-CBN News)

Phát biểu với báo giới trên đường trở về nước ngày 16-5 sau khi dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” tại Trung Quốc, ông Duterte cho biết ông đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Mông Cổ Jargaltulga Erdenebat và hai nhà lãnh đạo này đã đề nghị ông "hỗ trợ" các nước này gia nhập ASEAN. Ông đã phản hồi tích cực đối với đề nghị của hai nhà lãnh đạo trên.

Tổng thống Duterte cho biết Cố vấn Nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, đã đặt câu hỏi về liệu vị trí địa lý của Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ có giúp họ đủ điều kiện gia nhập ASEAN hay không. Theo Tổng thống Philippines, hai nước này có thể gia nhập và Thổ Nhĩ Kỳ dường như lưỡng lự về việc có thể là cầu nối giữa châu Âu và châu Á, hoặc chỉ thuộc về châu Á.

Mông Cổ tham gia Diễn đàn Khu vực ASEAN. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn là đối tác đối thoại không chỉ với ASEAN mà còn với các nước khác như Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

ASEAN bao gồm 10 nước thành viên gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Quốc gia nhỏ bé ở Nam Thái Bình Dương là Timor Leste cũng có nguyện vọng gia nhập ASEAN. ASEAN sẽ kỷ niệm 50 năm thành lập trong năm 2017. Với dân số 630 triệu người, ASEAN có Tổng sản phẩm nội vùng (GDP) đạt 2.550 tỷ USD trong năm 2016.

Theo TTXVN/Vietnam+