.

Phe đối lập Venezuela dựng chướng ngại vật phản đối Hiến pháp mới

Thứ Tư, 03/05/2017, 14:09 [GMT+7]

Phe đối lập tại Venezuela đã tiến hành biểu tình, chặn nhiều tuyến phố ở thủ đô Caracas bằng các ụ bêtông, các thanh kim loại và các đống phế liệu nhằm phản đối Tổng thống Nicolas Maduro kêu gọi soạn thảo Hiến pháp mới trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia này không ngừng leo thang căng thẳng.

Người biểu tình dựng chứng ngại vật, phong tỏa các tuyến phố trong cuộc biểu tình chống Chính phủ ở Caracas ngày 2-5. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người biểu tình dựng chứng ngại vật, phong tỏa các tuyến phố trong cuộc biểu tình chống Chính phủ ở Caracas ngày 2-5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Những người biểu tình của phe đối lập ngày 2-5 đã đặt chướng ngại vật gây ách tắc các tuyến đường lớn ở thủ đô Caracas, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch phản đối trên cho tới khi Tổng thống Maduro từ chức.

Trước tình hình trên, cảnh sát đã sử dụng hơi cay nhằm giải tán các nhóm biểu tình - hoạt động gần như hàng ngày trong nhiều tuần trở lại đây. Chính phủ Venezuela cũng đã ra lệnh cấm người dân mang theo súng trong 180 ngày tới.

Trước đó, trong ngày 1/5, Tổng thống Maduro đã kêu gọi soạn thảo một bản Hiến pháp mới, nhưng do một cơ quan được chính người dân lập ra chứ không phải do các đảng phái chính trị tiến hành.

Ông khẳng định bản hiến pháp này sẽ đánh bại "cuộc đảo chính phátxít," giúp những người dân tự chủ sẽ được hưởng hòa bình và những cuộc đối thoại thật sự. Ngoài ra, những lực lượng chính trị và xã hội cũng sẽ có thể quyết định tương lai của đất nước.

Tình hình Venezuela trong nhiều tuần qua liên tục leo thang căng thẳng sau khi phe đối lập tổ chức biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Caracas. Chỉ riêng trong tháng Tư vừa qua, đã có tới 29 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương sau hàng loạt vụ đụng độ trong các cuộc biểu tình.

Chính phủ Venezuela đã lên án động thái này của phe đối lập, cho đây là âm mưu đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo TTXVN/Vietnam+