.

Sultan Muhammad V chính thức trở thành vua thứ 15 của Malaysia

Thứ Ba, 25/04/2017, 15:02 [GMT+7]

Ngày 23-4, Sultan Muhammad V chính thức bước lên ngai vàng trở thành vị vua thứ 15 của Malaysia trong buổi lễ trang trọng tại Cung điện Quốc gia (Istana Negara).

Nhà vua Muhammad V đọc tuyên thệ trong lễ nhậm chức chính thức. (Ảnh: Bernama.com)
Nhà vua Muhammad V đọc tuyên thệ trong lễ nhậm chức chính thức. (Ảnh: Bernama.com)

Tại nghi lễ kết hợp phong tục truyền thống và hiện đại tại Balairung Seri, Istana Negara, Nhà vua được chào đón bằng 21 phát đại bác và quân nhạc, người dân Malaysia bày tỏ sự tôn kính với tân vương trong ngày lễ đặc biệt này.

Vua Muhammad V, sinh ngày 6-10-1969, lên ngôi tiểu vương Kelantan từ năm 2010 và kiêm nhiệm chức phó vương Malaysia từ năm 2011. Ông được nhận xét là một người nhân hậu, khiêm nhường và vô cùng sùng bái đạo Hồi.

“Tôi sẽ trị vì Malaysia một cách công bằng theo luật và hiến pháp của đất nước cũng như luôn bảo vệ tôn giáo và các luật lệ Hồi giáo hòa bình và ổn định,” Muhammad V đọc tuyên thệ.

Thủ tướng Najib trong bài phát biểu của mình cũng bày tỏ: “Ngày hôm nay là thời khắc rực rỡ và vinh quang, Muhammad V thực hiện nghi lễ và chính thức lên ngôi Quốc vương thứ 15 của của Liên bang Malaysia.”

Trước đó, ngày 13-12-2016, Sultan Muhammad V đã nhậm chức là vị vua (Yang di-Pertuan Agong) thứ 15 của Malaysia sau khi Hội nghị Các Nhà vua (Majlis Raja-Raja) lần thứ 243 diễn ra hồi tháng 10-2016 bầu chọn ông.

Thời gian trị vì của một Yang di-Pertuan Agong, đồng thời là nguyên thủ quốc gia, kéo dài 5 năm.

Theo Lê Hòa/Kuala Lumpur (Vietnam+)