.

Hai ứng cử viên Macron và Le Pen sẽ bước vào vòng hai bầu cử Pháp

Thứ Hai, 24/04/2017, 14:07 [GMT+7]

Ngày 24-4, Bộ Nội vụ Pháp công bố kết quả sau khi kiểm 46 triệu phiếu trong tổng số gần 47 triệu phiếu bầu, theo đó ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron​ và ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen​ sẽ bước vào vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp dự kiến diễn ra ngày 7-5 tới.

>> Bầu cử tổng thống Pháp: Ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen dẫn đầu

Ứng viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris sau khi kết quả sơ bộ vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp được công bố ngày 23/4. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Ứng viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris sau khi kết quả sơ bộ vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp được công bố ngày 23-4. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Theo Bộ Nội vụ Pháp, kết quả kiểm 46 triệu phiếu cho thấy ông Emmanuel Macron dẫn đầu với 23,82% số phiếu giành được, trong khi bà Le Pen về thứ hai với 21,58% số phiếu ủng hộ.

Trong số 9 ứng cử viên bị loại, 2 ứng cử viên chủ chốt gồm cựu Thủ tướng Francois Fillon​ giành được 19,96% phiếu bầu, còn nhà lãnh đạo phong trào cực tả Jean-Luc Melenchon được 19,49% số phiếu.

Nếu không có gì thay đổi, ông Macron và bà Le Pen sẽ cùng nhau bước vào vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp, dự kiến diễn ra vào ngày 7-5 tới.

Trước đó, phát biểu trước những người ủng hộ tại Paris sau khi có kết quả sơ bộ, ông Macron tuyên bố ông muốn huy động sự ủng hộ “lớn nhất có thể” trước khi cuộc bầu cử vòng hai diễn ra vào ngày 7-5 tới.

Ông Macron cảm ơn những người ủng hộ vì một chiến dịch “đã thay đổi tiến trình của đất nước.” Ứng cử viên sinh năm 1977 này cũng kêu gọi người dân Pháp hãy tin tưởng vào châu Âu thay vì sợ hãi, được cho là một lời ám chỉ tới chiến dịch chống Liên minh châu Âu (EU) của bà Le Pen.

Về phần mình, bà Marine Le Pen cũng tuyên bố giành chiến thắng trong vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp và gọi kết quả bầu cử là "sự kiện mang tính lịch sử."

Bà Le Pen cho rằng sự sống còn của nước Pháp đang bị đe dọa và đã đến lúc giải phóng người dân Pháp khỏi "những người thống trị kiêu ngạo."

Theo số liệu đăng ký bỏ phiếu, sẽ có khoảng 1,3 triệu người Pháp sinh sống tại nước ngoài đi bầu cử, tương đương khoảng 2% tổng số cử tri đăng ký tham gia bỏ phiếu.

Tại London (Anh), thành phố có cộng đồng người Pháp đông đảo thứ 6 trong các thành phố có người Pháp sinh sống trên thế giới, hàng trăm người xếp hàng chờ bỏ phiếu bên ngoài 2 điểm bầu cử từ trước giờ mở cửa.

Điểm bỏ phiếu tại khu Kensington​ Nam ước tính đón khoảng 50.000 cử tri trong ngày 23-4. Trong khi đó, tại Berlin (Đức), bất chấp thời tiết mưa gió, hàng người xếp hàng bỏ phiếu bên ngoài Đại sứ quán Pháp dài tới 200m.

Trước đó 1 ngày, các vùng lãnh thổ thuộc Pháp như Martinique và Guadeloupe tại Caribê và kiều dân Pháp sinh sống tại Mỹ, Canada và Mỹ Latinh đã tiến hành bỏ phiếu.

Theo các khảo sát trong ngày 22-4, những diễn biến bất ngờ mới đây về an ninh của Pháp, cùng với những lo ngại kịch bản bất ngờ như cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ hoặc cuộc bỏ phiếu Brexit ở Anh có thể trở thành động cơ thúc đẩy cử tri Pháp tích cực đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này.

Cuộc bầu cử năm nay được đánh giá là khó đoán định nhất từ trước tới nay, với 4 ứng cử viên bám đuổi sít sao trong tốp đầu.

Theo kết quả thăm dò dư luận ngay trước thềm bỏ phiếu, ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron, dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 23%. Tiếp theo là Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen, với 22%.

Cựu Thủ tướng François Fillonn và nhà lãnh đạo của phong trào cực tả “Nước Pháp bất khuất” Jean Luc Melenchon đều nhận được 19% số phiếu ủng hộ.

Theo TTXVN/Vietnam+