.

Trung Quốc-Philippines sắp họp tham vấn song phương về Biển Đông

Thứ Tư, 29/03/2017, 08:20 [GMT+7]

Tân Hoa xã đưa tin Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 28-3 cho biết Trung Quốc và Philippines sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên về cơ chế tham vấn song phương về vấn đề Biển Đông vào tháng Năm tới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Tại buổi họp báo thường kỳ, nữ phát ngôn viên này nói: "Hiện tại, hai bên đang duy trì các cuộc đàm phán mang tính hữu nghị về vấn đề này."

Tại cuộc tham vấn ngoại giao lần thứ 20 giữa hai nước diễn ra hồi tháng Một, Trung Quốc và Philippines đã nhất trí thiết lập một cơ chế tham vấn song phương về vấn đề Biển Đông, nhằm thảo luận các vấn đề cùng quan tâm và thúc đẩy an ninh và hợp tác hàng hải.

Bà Hoa Xuân Oánh nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường đối thoại với Philippines để xử lý và kiểm soát một cách thích hợp những khác biệt giữa hai bên, đồng thời thúc đẩy hợp tác hàng hải nhằm tạo không khí thuận lợi cho mối quan hệ hợp tác thực chất cũng như sự phát triển ổn định và tốt đẹp trong mối quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh.

Quan chức ngoại giao này cũng thông báo Trung Quốc đã mời một phái đoàn của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đến thăm Trung Quốc trong một ngày gần đây.

Theo bà Hoa, tại một hội nghị về việc thành lập Ủy ban bảo vệ bờ biển chung về hợp tác hàng hải hồi tháng Hai, hai bên đã lập ra một danh sách các chương trình hợp tác trong năm 2017, bao gồm các chuyến thăm cấp cao, các chuyến thăm của tàu thuyền hai nước, hợp tác hàng hải và các hoạt động diễn tập liên quan cũng như xây dựng năng lực.

Theo Vietnam+