.

Liệu Brexit có làm tăng nguy cơ Vương quốc Anh tan rã?

Thứ Hai, 20/03/2017, 08:26 [GMT+7]

Khảo sát mới nhất được công ty tư vấn nghiên cứu thị trường thực hiện cho tờ Observer cho thấy đa số người Anh được hỏi cho rằng việc nước này rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, sẽ làm gia tăng khả năng tan rã trong Vương quốc Anh.

>> Ba khả năng trong quan hệ Anh-Liên minh châu Âu hậu Brexit

(Nguồn: Business Standard)
(Nguồn: Business Standard)

Theo kết quả khảo sát trên, 54% số người dân Anh được hỏi cho biết cuộc trưng cầu ý dân liên quan đến Brexit khiến cho việc chia rẽ này trở thành một khả năng hiện hữu. Trong khi đó, có tới 63% số người Scotland tham gia khảo sát tin vào khả năng này.

Kết quả cuộc khảo sát nêu trên có thể là tin không vui cho Chính phủ của Thủ tướng Theresa May trong bối cảnh nhà lãnh đạo này đã lên kế hoạch tới Wales, Scotland và Bắc Ireland nhằm tạo sự đồng thuận trước khi bà kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon, dự kiến vào cuối tháng này, để chính thức bước vào tiến trình Brexit.

Hai ngày trước khi kết quả cuộc khảo sát trên được công bố, Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon, tuyên bố cuộc trưng cầu ý dân lần thứ 2 về việc Scotland tách khỏi nước Anh sẽ diễn ra theo đúng khung thời gian đã công bố, có thể là trước khi nước Anh rời EU hoặc ngay sau thời điểm đó.

Khảo sát cho thấy 47% số người Scotland được hỏi họ sẽ nói "đồng ý" với cuộc trưng cầu lần 2 về nền độc lập, so với tỷ lệ 44% nói "không."

Tại cuộc trưng cầu ý dân về độc lập tiến hành năm 2014, trên 55% số cử tri Scotland đã bỏ phiếu ủng hộ việc ở lại Vương quốc Anh.

Theo Vietnam+