.

Hoàn tất chương trình hoạt động, nghị sự Hội nghị Cấp cao ASEAN 30

Thứ Sáu, 17/03/2017, 14:19 [GMT+7]

Từ ngày 15 đến 16-3 tại thủ đô Manila của Philippines đã diễn ra Cuộc họp các Quan chức cao cấp ASEAN (ASEAN SOM) và Cuộc họp Tham vấn chung ASEAN (JCM).

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự các cuộc họp này.

Các cuộc họp lần này đã rà soát và hoàn tất chương trình hoạt động, chương trình nghị sự và danh mục các văn kiện sẽ được trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30, tổ chức từ 26 đến 29-4 tại Manila, Philippines, để được thông qua.

Dự kiến, Lãnh đạo các nước ASEAN sẽ trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, tiến độ xây dựng cộng đồng ASEAN, quan hệ với các đối tác bên ngoài, định hướng hợp tác cũng như các vấn đề cùng quan tâm khác.

Trong trao đổi về các diễn biến mới trong khu vực, các Quan chức cao cấp ASEAN đã thảo luận về tiến trình xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Các nước nhất trí nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đề cao và duy trì đoàn kết, vai trò trung tâm cũng như phương cách ASEAN trong việc xây dựng COC; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tham vấn với Trung Quốc, trước mắt phấn đấu hoàn tất khung COC trước giữa năm 2017.

Trong quá trình này, các nước khẳng định cần tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiếp tục thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin và ngăn ngừa xung đột.

Bên cạnh đó, cũng trong khuôn khổ cuộc họp, các quan chức cao cấp ASEAN (SOM) và các quan chức cao cấp Kinh tế ASEAN (SEOM) đã trao đổi nhiều nội dung thuộc phạm vi phụ trách như kiểm điểm tiến độ triển khai các Kế hoạch Tổng thể xây dựng Cộng đồng, thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường kết nối cũng như phương thức củng cố bộ máy, cơ chế hoạt động và nâng cao hiệu quả trong phối hợp giữa các trụ cột Cộng đồng.

Theo TTXVN/Vietnam+