.

Ba khả năng trong quan hệ Anh-Liên minh châu Âu hậu Brexit

Chủ Nhật, 19/03/2017, 09:00 [GMT+7]

Theo nhận định của giới học giả Anh, tiến trình đàm phán Brexit kéo dài 2 năm sẽ gây ra nhiều hệ lụy sâu rộng về chính trị, kinh tế và cả pháp lý đối với đảo quốc cũng như toàn bộ Liên minh châu Âu (EU). Họ dự báo rằng sẽ có 3 khả năng có thể xảy ra trong mối quan hệ giữa nước Anh và EU sau khi kết thúc đàm phán.

Ảnh minh họa. (Nguồn: BBC)
Ảnh minh họa. (Nguồn: BBC)

Thứ nhất là khả năng "Brexit cứng," ám chỉ việc nước Anh ra khỏi thị trường chung châu Âu, đồng thời áp đặt những biện pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cư từ EU.

Nếu điều này xảy ra, Anh và EU sẽ phải tiến hành đàm phán tiếp về việc tiếp cận thị trường của hàng hóa và dịch vụ. Tiến trình đàm phán thương mại sẽ phải kéo dài nhiều năm với không ít thách thức, khó khăn.

Thứ hai là khả năng "Brexit cứng hơn," ám chỉ việc hai bên không thể đạt được thỏa thuận để định hình mối quan hệ song phương, và họ buộc phải sử dụng luật lệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để hạn chế tình trạng áp thuế trên diện rộng.

Thứ ba là khả năng "Brexit cứng nhất" khi Anh và EU kết thúc tiến trình đàm phán kéo dài hai năm mà không thể đạt được bất cứ thỏa thuận nào định hình mối quan hệ cũng như về các điều khoản "ly hôn."

Phát biểu tại hội thảo do trường Đại học Oxford tổ chức hôm 17-3, các học giả cho rằng tiến trình đàm phán giữa Anh và EU sẽ rất phức tạp với sự can dự của nhiều bên và liên quan đến hàng loạt vấn đề khác nhau.

Không chỉ thảo luận về các điều khoản liên quan đến việc Anh ra khỏi EU, hai bên còn phải định hình mối quan hệ song phương trong tương lai. Đây được coi là ưu tiên hàng đầu mà các nhà đàm phán Anh và EU hướng tới sau khi London kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon.

Theo Vietnam+