.

Singapore quan ngại các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thứ Bảy, 18/02/2017, 06:09 [GMT+7]

Chính phủ Singapore cảnh báo những quyết sách "chưa rõ ràng" của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có nguy cơ đe dọa tăng trưởng kinh tế của Đảo quốc Sư tử trong năm 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 16-2. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 16-2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong báo cáo công bố ngày 17-2, Bộ Thương mại Singapore cho biết trong năm 2016, tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế nước này đạt 2%, cao hơn so với mức dự báo 1,8% đưa ra hồi tháng trước, chủ yếu nhờ kết quả khả quan của lĩnh vực sản xuất trong quý 4.

Giới phân tích dự báo nền kinh tế Singapore trong năm 2018 đạt mức tăng trưởng từ 1-3%.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Singapore cảnh báo việc gia tăng chủ nghĩa bảo hộ ở phương Tây sẽ đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu, trong khi kết quả của các cuộc bầu cử sắp tới tại châu Âu có thể đe dọa tương lai của Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong bối cảnh Anh đang trong tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU).

Theo bộ trên, những rủi ro chính trị và những chính sách chưa định hình của tân Tổng thống Mỹ sẽ làm gia tăng bất ổn kinh tế toàn cầu và khiến thị trường tài chính chao đảo. Những bất ổn này có thể đặt gánh nặng lên lĩnh vực thương mại và niềm tin tiêu dùng, từ đó tác động tiêu cực tới đầu tư và tiêu dùng và làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của châu Á đang ngày càng lo ngại về xu hướng chống toàn cầu hóa ở phương Tây khi các thỏa thuận thương mại tự do và toàn cầu hóa bị phản đối với lý do gây ra tình trạng chảy máu chất xám và gia tăng làn sóng người nhập cư.

Hồi tháng trước, Tổng thống Trump đã tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà trong đó Singapore là một trong 12 quốc gia thành viên. Singapore là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất châu Á, song khoảng 70% giá trị tăng trưởng GDP của nước này là nhờ nhu cầu bên ngoài.

Tổng thống Trump từng cam kết sẽ theo đuổi chính sách "Nước Mỹ trước hết" (America first), đồng thời cho biết nước này còn nhiều việc chưa giải quyết liên quan tới các thỏa thuận tự do thương mại đã ký.

Ông Trump cũng tuyên bố sẽ thương lượng lại các thỏa thuận tự do thương mại khác mà Mỹ tham gia.

Theo TTXVN/Vietnam+